ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จับบินโดรน.!! เข้าเขตทหารกระทบมั่นคง

​#จับบินโดรน.!! เข้าเขตทหารกระทบมั่นคง

10 August 2017
1070   0

            โฆษกทัพฟ้า เตือน คนใช้ Drone บินมั่ว เขตทหาร-สนามบิน  อย่าโชว์เก่ง แข่งกัน บินเขตหวงห้าม-บินสูง เจอ คุก-จับ-ปรับ /เผย ห้ามบิน เขต 9กม.และสูง 300ฟุต No flying zone ยันติดกล้อง-หนักเกิน 2กก.ต้องจดทะเบียน เผย จนท.มีอำนาจ นำลง เผย ติดJammer ดูแล

            เพจวาสนา นาน่าวม -พลอากาศตรี พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษก ทอ. กล่าวว่า  หลังพบ การแอบบินเข้ามาถ่ายคลิป  ในเขต ทอ.ดอนเมือง ที่ ทอ.เราได้แจ้งดำเนินคดี กับคนที่นำคลิปมาโพสต์เผยแพร่ ในเฟสบุ้ค แล้ว
           อีกกรณีคือการนำDrone มาบินในระดับสูง ในเขตทำการบิน ขึ้น-ลง ของเครื่องบิน ในเขตสนามบินดอนเมือง ซึ่งถือว่า มีความผิด และอันตรายมาก เพราะอาจทำให้เกิด อุบัติเหตุ เครื่องบินตก และความสูญเสียเกิดขึ้น
           โฆษก ทอ. กล่าวว่า ผบ.ทอ.ได้สั่งการให้ ทุกกองบิน แจ้งเตือนให้ประชาชน ใกล้ที่ตั้งหน่วย กองบิน และสนามบิน รับทราบว่า การนำDrone ขึ้นบิน จะต้องทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด และจะต้องผ่านการลงทะเบียน
            ทั้งนี้ระเบียบบังคับ และกฏหมายมีหลายฉบับ  โดยเฉพาะในพื้นที่ ราชการ  และสนามบิน  ที่ตัองยึดระเบียบ การรปภ.สถานที่ และการรักษาความลับทางราชการ
             โดย ทอ. ได้ติดตั้ง อุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ เช่น Jammer ไว้ เพื้อป้องกัน เขตห้ามบิน หากพบ Drone บินเข้ามา เราก็จะทำการรบกวนสัญญาณ ไม่ให้Drone ทำการบินได้ และถือเป็นอำนาจตามกม. ที่ ทอ.เราจะนำ Drone นั้นลงได้

               การใช้ Drone จะต้องลงทะเบียน ทั้งกรณี Drone ติดกล้อง และDrone  ที่มีน้ำหนักมากกว่า 2 กก.ขึ้นไป
              ที่สำคัญ การใช้Drone จะต้องยึดหลักให้”เห็นDrone อยู่ในสายตา ในการบินในระดับความสูง ไม่เกินกำหนด
            “แต่พบว่า อาจมีบางคน บางกลุ่มที่อาจมีการแข่งขัน กันว่า สามารถไปบินในเขตหวงห้าม หรือบินในระดับสูง มีความพยายามในการปลดล็อค

             เพื่อให้สามารถบินสูงได้เกินกว่าที่ตั้งระบบไว้ เพื่อโชว์ว่า ตัวเองเก่ง แต่มีความผิด ถูก จับ ปรับ มีโทศจำคุก1ปี ด้วย”
             ดังนั้น หากพบการทำผิดกม. เจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการ ในการขอตรวจสอบภาพที่บันทึกไว้ และถ้าพบว่า ละเมิดความลับทางราชการ ก็ต้องมีความผิดทางกม. ที่มีโทษ จำคุก 1 ปี และมีโทษปรับ ด้วย
เพราะ การใช้Drone ต้องไม่ละเมิด พรบ คุ้มครองความลับทางราชการ พศ. 2483
พรบ.การ เดินอากาศ. และประกาศต่างๆของกระทรวงคมนาคม
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความลับทางราชการพ.ศ. 2544 
           ประกาศกฏกระทรวงคมนาคมเรื่องหลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการใช้อากาศยานไร้คนขับที่ควบคุมจากภายนอกพ.ศ. 2558
           “ทอ.เราเป็นห่วง ว่า จะเกิดอุบัติเหตุ ขึ้น และเกิดความสูญเสียขึ้นได จึงขอให้ประชาชน ที่ใช้Drone ได้รับทราบ และทำตามระเบียบ เคร่งครัด หรือหาก พบ การ ใช้Drone ในพื้นที่ ราชการหรือ ใกล้สนามบิน ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ ให้เข้าตรวจสอบได้” โฆษก ทอ. กล่าว

 

สำนักข่าววิหคนิวส์