ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จับตา! ตุรกีอาจเจอแผ่นดินไหวซ้ำรอยรุนแรงกว่า 7.0

​#จับตา! ตุรกีอาจเจอแผ่นดินไหวซ้ำรอยรุนแรงกว่า 7.0

19 August 2017
616   0

   

            19 ส.ค.60 China Xinhua News รายวานว่า สถาบันวิจัยและสังเกตการณ์แผ่นดินไหวคานดิลลี (Kandilli Observatory and Earthquake Research Institute) เผยวานนี้ (17 ส.ค.) ว่าเขตมาร์มารา (Marmara) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี อาจเผชิญแผ่นดินไหวขนาดใหญ่กว่าระดับ 7.0 ในอนาคตอันใกล้

             “คณะนักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดต่างยอมรับข้อเท็จจริงนี้” ฮาลุค โคเซนาช หัวหน้าสถาบันฯ กล่าวขณะร่วมงานวันครบรอบ 18 ปี เหตุแผ่นดินไหวใหญ่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกีซึ่งคร่าชีวิตประชาชนราว 18,000 คน ในกรุงอิสตันบูล
           “เราสามารถตรวจจับระดับความรุนแรงและตำแหน่งของการสั่นไหวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แต่ด้วยเทคโนโลยีอันจำกัดในปัจจุบัน เรายังไม่สามารถล่วงรู้วันที่แน่นอนได้” โคเซนาชกล่าว “สิ่งเดียวที่ทำได้คือลดความเสียหายจากแผ่นดินไหว”

            ทั้งนี้เขตมาร์มาราซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นและเป็นแหล่งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดของตุรกี เคยประสบแผ่นดินไหวระดับ 7.8 ในปี 1999

             ขณะแถลงการณ์เมื่อไม่นานนี้จากสมาคมสถาปนิกและวิศวกรของตุรกี (TMMOB) ระบุว่าอาคารเกือบทั้งหมดในกรุงอิสตันบูลซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในมาร์มารา ยังคงไม่ปลอดภัยจากความเสี่ยงพังถล่มขณะเกิดแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นได้

สำนักข่าววิหคนิวส์