ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จับตาโอ๊คเจอดี !! ปปง.จ่อเอาผิดฟอกเงิน?

​#จับตาโอ๊คเจอดี !! ปปง.จ่อเอาผิดฟอกเงิน?

8 September 2017
525   0

          มีรายงานข่าวเพิ่มเติมกรณี คณะพนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีมติเตรียมแจ้งข้อหาร่วมกันฟอกเงินกับ นายพานทองแท้ ชินวัตร และพวก จากกรณีการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดาธานนท์

          แนวหน้า – โดยรายยงานข่าวระบุว่า ในการประชุมของคณะพนักงานสอบสวน มีการถกเถียงในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงินกับ นายพานทองแท้ โดยส่วนหนึ่งเห็นว่า แม้พฤติการณ์ของคดีจะน่าเชื่อว่าเป็นการได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สุจริต และเข้าข่ายความผิดฟอกเงิน แต่ที่ผ่านมายังไม่มีหลักฐานเพียงพอจะสั่งฟ้อง เพราะผู้ที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกรรมการเงินที่ได้รับอนุมัติจากธนาคารกรุงไทย ได้นำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงการรับโอนเงินว่าต้องการนำไปซื้อหุ้นและร่วมทุนทางธุรกิจ แต่ต่อมาก็มีการบอกเลิกและคืนเงินไปแล้ว อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบพบหลักฐานในการกระทำความผิดเพิ่มเติมมากกว่าครึ่งหนึ่งจึงทำให้เชื่อว่าสามารถดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงินได้ โดยที่ประชุมได้แยกประเด็นสำคัญในการสอบสวนออกเป็น 3 ประเด็นหลัก เพื่อลงมติชี้ขาดเป็นรายประเด็น ประกอบด้วย
          1.พฤติการแห่งคดี ซึ่งปรากฏตามข้อเท็จจริงว่า เป็นการปกปิด เปลี่ยนแปลงสภาพทรัพย์สินและเข้าข่ายฟอกเงิน ซึ่งประเด็นนี้ พนักงานสอบสวนมีมติเอกฉันท์ว่า มีความผิด
          2.ผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ซึ่งในส่วนของเงินก้อนแรก 10 ล้านบาท มีหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่า นายพานทองแท้ เกี่ยวข้องเพียงคนเดียว ส่วนเงินอีกก้อนจำนวน 26 ล้านบาท มีหลักฐานที่เชื่อว่า นายวันชัย หงส์เหิน นางกาญจนาภา หงส์เหิน และ นางเกศินี จิปิภพ เข้าไปเกี่ยวข้อง โดยในประเด็นนี้พนักงานสอบสวนเสียงข้างน้อย ได้เสนอให้ตัด นางเกศินี ออก เพราะมองว่าแม้จะเป็นเจ้าของพอร์ตหุ้น แต่อาจไม่รู้เห็นโดยตรง
           3.ผู้เกี่ยวข้องกับการรับเงิน มีเจตนากระทำผิด และรู้หรือไม่ว่าเงินที่ได้รับมาจากกลุ่มกฤษดาธนานนท์ เป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งที่ประชุมเสียงข้างมากลงมติชี้ว่า มีเจตนากระทำผิด
          โดยคณะพนักงานสอบสวนมีมติให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในคดีฟอกเงิน เนื่องจากคดีนี้ ปปง. เป็นผู้เริ่มต้นคดี โดยมีหนังสือร้องขอให้ดีเอสไอตรวจสอบความเกี่ยวข้องกับวงเงิน 10 ล้านบาท และ 26 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อให้สำนวนคดีมีความสมบูรณ์ ปปง. จึงต้องร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อยืนยันความผิดของผู้มีชื่อรับเงินจากกลุ่มกฤษดาธานนท์ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจึงจะมีหมายเรียกให้ นายพานทองแท้ และพวกเข้ารับทราบข้อกล่าวหา
สำนักข่าววิหคนิวส์