ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#คสช.โวย..!!ลากน้ำท่วมมาผสมการเมือง เพื่อ?

​#คสช.โวย..!!ลากน้ำท่วมมาผสมการเมือง เพื่อ?

30 July 2017
447   0

            คสช. แจง ฝนตกน้ำท่วมอิสาน-เหนือ เป็นเรื่องธรรมชาติ อย่าโยนบาป รัฐบาล ไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า ชี้มีคนบิดเบือน มีการเมืองผสม ขอปชช.ใช้วิจารณญาณ ยันรัฐแจ้งเตือนสภาพอากาศ และเตรียมพร้อมชวยเหลือ จึงช่วยได้ทันที

         วันที่ 30 ก.ค. 60 พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าว ชี้แจง ว่า กรณีฝนตกหนักในบางพื้นที่ในปริมานมากเกิน และ ส่งผลให้การระบายน้ำในระบบทางธรรมชาติ ตอบสนองไม่ทันการภายในเวลาที่ต้องการ  จึงส่งผลกระทบ 
“ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้โดยหลักธรรมชาติ”

     

               แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สำหรับทุกเหตุการณ์เมื่อจะต้องเผชิญหน้าภัยพิบัติ ภาครัฐได้ดำเนินการตามแนวทาง หลักๆ มี 2 ขั้น คือ ขั้นการแจ้งเตือนและเตรียมการ กับ ขั้นเผชิญสถานการณ์  
            ในขั้นการแจ้งเตือนจะเห็นว่าทางรัฐบาล และ คสช. ได้มีการแจ้งเตือนเรื่องข่าวสภาพอากาศกันมาอยู่เป็นระยะๆ ในหลายพื้นที่เสี่ยงจากข้อมูลที่ได้ประเมินมาตามระบบ. 

              มีเป้าหมายหลัก 2 กลุ่มคือ กลุ่มประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบในการเตรียมรับมือ กับกลุ่ม จนท. ที่จะต้องเตรียมการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบมีการเตรียมทั้งคนบุคลากร และเครื่องมือ เครื่องใช้สิ่งของจำเป็นต่อการช่วยเหลือ เพื่อให้มีการเตรียมการรับมือ
              ส่วนขั้นเผชิญหน้ากับสถานการณ์  เป้าหมายก็เพื่อพยายามจะลดระดับความรุนแรงในเรื่องผลกระทบที่จะเกิดกับ ปชช. ด้วยการระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ได้รับผลกระทบผ่านรูปแบบต่าง ซึ่งครั้งนี้ใครที่ติดตามข่าวจะเห็นได้ว่าทุก ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามทำกันอย่างเต็มที่ 
                โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชาได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด 24 ชั่วโมงเนื่องจากเกรงว่าอาจผู้ที่ไม่เข้าใจ หรือผู้ที่ไม่หวังดี  พยายามจะไปเข้าใจในทำนองคลาดเคลื่อนว่ารัฐบาล  ไม่ได้มีการแจ้งเตือน ปชช.นั้น  ซึ่งอาจเป็นเพียงความเห็นส่วนบุคคล คนส่วนใหญ่สามารถใช้วิจารณญาณ ได้จากข้อเท็จจริงจากที่เห็นและเป็นอยู่ 

     

                   เพราะการให้ข้อมูลในบางลักษณะอาจทำให้สังคมเข้าใจได้ว่า อาจมีเรื่องการเมืองผสมมาด้วย อย่างในหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา. โดยเฉพาะอาศัยสถานการณ์ความทุกข์ร้อนของประชาชนมาเป็นประเด็น  แต่ก็เชื่อว่าปัจจุบันนี้สังคมมักจะมองออก

    
  

                   ขอเรียนว่าอุทกภัยครั้งนี้ มีความต่างอย่างมากกับเมื่อครั้งปี 54 เพราะครั้งนั้นปริมาณฝนไม่ได้ตกมาในลักษณะฉับพลันแบบนี้ แต่เกิดจากปริมาณน้ำสะสมมีมากเกิน เนื่องระบบบริหารจัดการเกี่ยวกับการระบาย สังเกตได้ว่าช่วงนั้นขณะที่เกิดเหตุอุทกภัยในแต่ละพื้นที่. ไม่ได้มีฝนตกลงมาแล้วเหมือนครั้งนี้

    

                 อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ นายกฯและหน.คสช.ได้ให้กำลังใจและขอขอบคุณจนท.รัฐ ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร รวมถึงภาคเอกชน ทุกคนที่ได้ช่วยกันอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยเพื่อพี่น้องประชาชน

ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน