ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#กระจ่าง! มหันตภัย น้ำพุร้อน เยลโลว์สโตน

​#กระจ่าง! มหันตภัย น้ำพุร้อน เยลโลว์สโตน

15 August 2017
721   0

               อธิบายชัดเจนจากเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ดังนี้

“มหาภัย บ่อน้ำพุร้อน เยลโล่สโตน”
               เมื่อกี้นักข่าวโทรมาขอสัมภาษณ์เรื่องเกี่ยวกับ บ่อน้ำพุร้อน ว่าถ้าคนตกลงไป จะมีทางรอดชีวิตมั้ย … คำตอบคือ ตายครับตาย แถมตายทรมานมากกกก ด้วย
               ความที่ไม่ได้เรียนอเมริกา ตัวเองก็เลยไม่เคยได้ไปเที่ยวที่ Yellowstone Park แต่ทราบมาว่าเป็นหนึ่งในอุทยานแห่งชาติที่น่าไปดู น่าตื่นตาตื่นใจมาก โดยเฉพาะในส่วนของพวกบ่อน้ำพุร้อน ที่มีแบบ geyser กีเซอร์ พ่นน้ำขึ้นไปสูงๆ ได้ เพราะใต้บริเวณนี้ นับว่าเป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังอยู่ด้วย
               เวลาไปเที่ยวที่นั่น ก็จะมีคำเตือนให้เดินตามเส้นทางที่กำหนดเพื่อความปลอดภัย กันไม่ให้เราเผลอเดินเข้าไปในบริเวณที่เป็นเปลือกของดินโคลน ซึ่งแตกหักง่าย และถ้าตกลงไป ก็จะเจอกับน้ำร้อนอุณหภูมิสูงมาก เกือบถึงจุดเดือดเลยทีเดียว  … อันนี้ยังไม่รวมถึงก๊าซพิษ ที่มีอยู่ในบริเวณนั้นและอาจเผลอสูดดมเข้า และรวมถึงเชื้อจุลินทรีย์บางชนิดที่ทนความร้อนและก่อโรคได้ (สังเกตว่า น้ำที่นี้มีสีสันสวยงามเป็นพิเศษ ก็สาเหตุเพราะแบคทีเรียพวกนี้ด้วย)

              นอกจากที่มีคนบาดเจ็บอยู่เรื่อยๆ ทุกปีจากการไปโดนน้ำร้อนลวกที่เยลโลสโตน ก็ยังมีเรื่องเล่าด้วยว่ามีหนุ่มคนนึงได้พลาดตกลงไปในบ่อน้ำพุร้อน และ “ละลาย” ไปภายใน 24 ชั่วโมง 
               เกิดอะไรขึ้นกับเค้าบ้างเมื่อตกลงไป … ในนาทีแรก ผิวหนังทั่วร่างกายของเขาจะถูกต้มจนสุกด้วยน้ำร้อนกว่า 93 องศาเซลเซียส ซึ่งก็น่าจะเจ็บปวดแสนสาหัส จนกระทั่งระบบประสาททนไม่ไหวอีกต่อไปนั่นแหล่ะถึงจะหยุดเจ็บ ซึ่งใช้เวลาแค่ 1-2 นาทีเท่านั้น
               หลังจากนั้น ผิวหนังชั้นนอก (หนังกำพร้า) ก็จะสลายตัวออก หลอดเลือดทั่วบริเวณใต้ผิวหนังจะฉีกขาดหมด ทำให้เสียเลือดอย่างรวดเร็ว ผิวหนังชั้นล่าง (หนังแท้) จะสูญเสียน้ำ ไหม้เกรียมเป็นสีดำ ชั้นไขมันข้างใต้นั้น ก็จะพุพอง ระเบิดออก ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เกินขึ้นในเวลาไม่ถึงนาที

               จากนั้นระบบประสาททั้งหมดจะเสียการทำงาน อวัยวะต่างๆ จะล้มเหลว และเค้าก็จะเสียชีวิตด้วยเวลารวมทั้งหมดแค่ประมาณไม่เกิน 3 นาที … ร่างของเค้าจะค่อยถูกความเป็นกรดของน้ำพุร้อน ย่อยสลาย (บางบ่อ เช่น Norris Geyser Basin เป็นกรดรุนแรงขนาดพีเอช pH 2 เลยทีเดียว) ด้วยทั้งความร้อนและความเป็นกรดสูงนี้ กระดูกของเค้าก็จะทนไม่ไหวอีกต่อไป   แล้วในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ร่างของเค้าก็จะสลายหายไป ไม่เหลืออะไรเลย
               ที่พูดมาทั้งหมดนี้ ก็แค่อยากเตือนว่า เวลาไปเที่ยวที่ไหน ไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศ ช่วยเชื่อคำเตือนเค้าหน่อยเถอะ จะได้เที่ยวอยากสนุก ปลอดภัย สบายใจกัน
(ข้อมูลจาก https://www.forbes.com/sites/robinandrews/2016/12/30/this-is-what-happens-when-you-fall-into-one-of-yellowstones-hot-springs/#3bae886e162b)