ข่าวประจำวัน » ไอลอว์โดนแล้ว ! สว.สมชายจ่อฟ้อง หลังโพสต์ให้ร้ายวิทยานิพนธ์ ป.เอก ยันทำเองกับมือ

ไอลอว์โดนแล้ว ! สว.สมชายจ่อฟ้อง หลังโพสต์ให้ร้ายวิทยานิพนธ์ ป.เอก ยันทำเองกับมือ

20 April 2024
250   0

ส.ว.สมชาย จ่อฟ้องไอลอว์ ถามเนื้อหาดุษฎีนิพนธ์ เหมือนคนอื่น ยันทำเองกับมือ แจงวิธีวิจัยยิบ
เมื่อวันที่ 19 เมษายน นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ไอลอว์โพสต์กล่าวหาว่ามีการคัดลอกข้อมูลมาเขียนดุษฎีนิพนธ์ปริญญาเอกว่า ไม่เป็นความจริง สิ่งที่ไอลอว์ลงนั้นเป็นความเท็จแน่นอน ยืนยันว่าตนได้ทำงานงานวิจัยดุษฎีนิพนธ์นี้เอง ในเรื่องการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งตนศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2551 ในการเรียนกฎหมายมหาชน จนมาถึงการศึกษาปริญญาเอก ตนสนใจเรื่องนี้มาโดยตลอดและดุษฎีนิพนธ์นี้ ได้มีการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เก่า ผู้ร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 2550 และ 2560, อดีต ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมทั้ง ส.ว.ทั้งที่เห็นด้วยและเห็นต่าง, สัมภาษณ์ Focus Group ทั้งนักวิชาการและประชาชน รวมถึงการออกแบบสอบถามประชาชนทั่วประเทศอีก 500-600 ตัวอย่าง

และนำรัฐธรรมนูญ 2560 มาวิเคราะห์ร่วมกับฉบับที่ผ่านมาและบทความต่างประเทศ ซึ่งก็มีการอ้างอิง และลอกกันทั้งโลก อันไหนที่เห็นว่าดีก็ลอกแล้วเอามาใส่ แต่ที่ไม่ใส่ชื่อคนเพราะมันหมิ่นประมาท และคนที่ทำวิทยานิพนธ์เขาจะรู้ บทหนึ่งคือบทวรรณกรรม บทสองคือบททบทวนวรรณกรรม ซึ่งของตนขอบททบทวนวรรณกรรม ไม่ใช่บทวิจัย ดังนั้นสิ่งที่ไอลอว์เขียนถือว่าบิดเบือน

นายสมชายกล่าวต่อว่า การทบทวนบทวรรณกรรมนี้เป็นความผิดพลาดเล็กน้อยตรงที่ไม่ได้ใส่เชิงอรรถกับบรรณานุกรม เนื่องจาก ดร.ภูมิ มีสองเล่ม แต่ใส่ชื่อตกไปเล่มหนึ่ง เพราะคิดว่าอันเดียวกัน คือการอ้างอิงต่อเนื่อง แต่เมื่อมีคนทักท้วง ซึ่งตนก็ยอมรับและขอโทษ ตนก็ไปขอแก้ไขเรียบร้อยแล้วอนุมัติแก้ไขจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรียบร้อยแล้ว ทำไมไอลอว์ไม่เข้าไปตรวจดูว่ามีการแก้ไขแล้ว

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

การที่ไอลอว์ออกมาปล่อยข่าวที่ไม่เป็นความจริงก็จะถูกดำเนินคดี ซึ่งตนให้เจ้าหน้าที่รวบรวบข้อมูลทั้งหมดต่างกรรม ต่างวาระ แน่นอน ตนไม่มีปล่อย เพราะทำให้เสียเกียรติภูมิ ทำให้เสียชื่อเสียง

“การที่ไอลอว์นำมาอ้างถึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัย แต่อยู่ในส่วนทบทวนวรรณกรรม ซึ่งเป็นหลักวิจัยทั่วไป มีบทนำ มีการทบทวนวรรณกรรมทั้งในและต่างประเทศของงานวิจัยที่เราเห็นว่าดี เรายกย่องเอามาอ้างอิงที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน แต่อันนี้ผมยอมรับว่าพิมพ์ตกหล่นจริง การพิมพ์ตกหล่นนั้นเกิดขึ้นเป็นประจำ ซึ่งได้ขออนุมัติการแก้ไข และได้รับการอนุมัติแก้ไขแล้ว สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีคำขออนุญาตแก้ไข และได้รับการอนุมัติแก้ไขเรียบร้อยแล้ว” นายสมชายกล่าว

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

นายสมชายกล่าวต่อว่า ขอย้ำว่าการทบทวนวรรณกรรมไม่ใช่งานวิจัย และเป็นหลักปกติที่ต้องทบทวน โดยนักวิชาการ นักวิจัยทุกคนหากอ่านดุษฎีนิพนธ์ฉบับนี้แล้วก็ย่อมรู้ว่าไม่ได้เป็นการคัดลอก หรือตัดแปะงานวิจัยตามที่ไอลอว์กล่าวหา เพราะการทบทวนวรรณกรรมคือการนำงานวิจัยของเขามาใส่แล้วอ้างอิงเชิงอรรถและบรรณานุกรม ในเล่มนี้มีการอ้างอิงมาตลอด

ส่วนที่มีการหยิบยกข้อเขียนของไอลอว์มาประกอบ เพราะเห็นว่าเขียนดีก็เอามา เหมือนการนำข้อความจากหนังสือพิมพ์ หรือห้องสมุดวิชาการของ ส.ว.มาประกอบ เราก็ให้เครดิตเขา เพราะคิดว่าเป็นประโยชน์จึงนำมาใส่ เรื่องมีอยู่แค่นี้ ซึ่งไม่ใช่การคัดลอกตัดแปะวิทยานิพนธ์อย่างแน่นอน ดังนั้นไม่ใช่เรื่องที่เอามาเล่นกัน ตนอยากบอกว่าทำไมไม่ตรวจท่านให้ดี หรือมาตรวจทานกับตนให้ดีเสียก่อน ซึ่งก็ไม่เป็นไร ขอให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการ

“ผมขอยืนยันว่าได้ทำงานวิจัยนี้ด้วยตัวเอง สัมภาษณ์ บุคคลที่เกี่ยวข้อง Focus Group มีทีมงานทำอย่างดี ทำอย่างละเอียด และได้งานที่ผมภูมิใจ ส่วนใครจะเอาไปใช้สำหรับการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือใครจะเอาใช้ในการเลือก ส.ว.แล้วแต่เขา ยืนยันไม่มีการตัดแปะ ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งผมไม่มีความกังวลใจ เพื่อเชื่อในความบริสุทธิ์ใจและการทำงานตลอดมาของงานดุษฎีนิพนธ์นี้ว่าได้ทำมาเรียบร้อย มีพยานซึ่งพร้อมจะเชิญท่านที่ผมสัมภาษณ์มาเบิกความในศาลได้หมดทุกคน ดังนั้นถ้าไอลอว์แก้ไขให้ถูกต้องก็จบ แต่หากไม่แก้ก็ต้องแล้วแต่ทีมกฎหมายของตน เพราะได้รวบรวมข้อมูลไว้หมดแล้ว ส่วนสื่อที่ลงข้อความจากไอลอว์ก็ขอให้ลงคำแก้ไขด้วย” นายสมชายกล่าว