เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไวรัสตัวใหม่ระบาด ! จีนสั่งปิด11เมือง ล่า2แสนคนในตลาดปักกิ่ง

#ไวรัสตัวใหม่ระบาด ! จีนสั่งปิด11เมือง ล่า2แสนคนในตลาดปักกิ่ง

16 June 2020
3499   0

กรุงปักกิ่งเร่งติดตามปชช. ราว 2 แสนคน ที่เคยไปตลาดซินฟาตี้ ต้นตอแพร่เชื้อแบบกลุ่มครั้งใหม่ พร้อมล็อกดาวน์ 11 เมือง สกัดการระบาดรอบใหม่


.
นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว (11 มิ.ย.63) จนถึงเมื่อวานนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 79 ราย ที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดค้าส่งสินค้าเกษตร “ซินฟาตี้” ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในเมืองหลวงของจีน
.
โดยทางการกรุงปักกิ่งกำลังเร่งติดตามผู้คนที่เคยไปตลาดดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคมเป็นต้นมา ซึ่งประเมินว่าอาจมีมากถึง 200,000 คน ขณะที่หลังเกิดเหตุตลาดดังกล่าวถูกสั่งปิด
.
เจ้าหน้าที่ใช้ทั้งการเดินไปเคาะประตูบ้าน การโทรศัพท์ การส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นวีแชต และแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบกรดนิวคลีอิก และขอให้ผู้ที่เคยไปตลาดดังกล่าวกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน
.
ทางการกรุงปักกิ่งยังได้ประกาศล็อกดาวน์เมืองโดยรอบอย่างน้อย 11 แห่ง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดในวงกว้าง และได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (WHO)
.
การตัดสินใจดำเนินมาตรการเชิงรุกของทางการกรุงปักกิ่งมีขึ้นหลังจากรองนายกรัฐมนตรีซุน ชุนหลาน ของจีน สั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการที่เข้มงวดและเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดในวงกว้าง จากการที่ตลาดมีขนาดใหญ่ หนาแน่น และผู้คนเคลื่อนย้ายตลอดเวลา
.
เมื่อวานนี้ มีชาวเมืองจำนวนมากไปต่อคิวขอรับการทดสอบกรดนิวคลีอิกตามจุดที่จัดไว้ ซึ่งทางการตรวจไปแล้วกว่า 70,000 คน นับตั้งแต่พบการระบาด