ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ไล่17นักข่าวออกปท. ! รัฐบาลเลลารูส เอาจริง ฐานยุให้เกิดสงครามกลางเมือง

#ไล่17นักข่าวออกปท. ! รัฐบาลเลลารูส เอาจริง ฐานยุให้เกิดสงครามกลางเมือง

31 August 2020
687   0

เบลารุสเนรเทศนักข่าวต่างชาติชุดใหญ่
รัฐบาลเบลารุสยกเลิกใบอนุญาตของสื่อมวลชนที่เป็นชาวต่างชาติ “จำนวนหนึ่ง” ซึ่งเข้ามาทำข่าวการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานร่วม 1 เดือน

กระทรวงการต่างประเทศของเบลารุสออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ เรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตของผู้สื่อข่าวต่างชาติ “จำนวนหนึ่ง” ซึ่งเกาะติดสถานการณ์ประท้วงขับไล่รัฐบาลของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยการดำเนินการดังกล่าวที่เท่ากับเป็นการเนรเทศ เป็นไปตาม “คำแนะนำ” ของหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้าย

ทั้งนี้ รัฐบาลเบลารุสยังปฏิเสธให้รายละเอียดว่ามีผู้เสื่อข่าวได้รับผลกระทบกี่คน และสังกัดสำนักข่าวแห่งใดบ้างอย่างไรก็ตาม สมาคมผู้สื่อข่าวเบลารุสให้ข้อมูลว่า “มีอย่างน้อย 17 คน” ครอบคลุมทั้งผู้สื่อข่าวและช่างภาพ สังกัดสำนักข่าวชื่อดังหลายแห่งรวมถึงรอยเตอร์ เอเอฟพี เอพี บีบีซี และเรดิโอลิเบอร์ตี แต่รายงานอีกหลายกระแสระบุว่า “อาจมากถึง 50 คน” เนื่องจากผู้สื่อข่าวชาวเบลารุสหลายคนถูกยกเลิกใบอนุญาตด้วย

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมินสก์ออกแถลงการณ์ “มีความวิตกกังวล” กับความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลเบลารุส ซึ่งนอกจากขับไล่สื่อมวลชนต่างชาติแล้ว ยังมีการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ของสำนักข่าวหลายแห่ง

อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้ง ลูคาเชนโกกล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าเขาอาจสั่งให้มีการเนรเทศผู้สื่อข่าวต่างชาติ “อย่างจำเพาะเจาะจง” ฐานนำเสนอข่าวเชิงยั่วยุและปลุกระดมให้มีการก่อความไม่สงบภายในประเทศ.