เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไม่ให้เสียงข้างน้อยบริหาร ! เพื่อไทยอ้าง เหตุเจตนาทำสภาล่ม

#ไม่ให้เสียงข้างน้อยบริหาร ! เพื่อไทยอ้าง เหตุเจตนาทำสภาล่ม

7 February 2022
363   0

   
หมอชลน่าน” ยันฝ่ายค้านทำงาน ชี้กลไกสภาฯต้องตรวจสอบองค์ประชุม ไม่ให้เสียงข้างน้อยปกครองประเทศ รับดราม่า ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ เป็นประโยชน์ที่มีการถกเถียงความเห็นต่างตามหลักปชต.

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.65 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างพรรค พท. และพรรคก้าวไกล ที่มีการไม่ปฏิบัติตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้านในการไม่อยู่เป็นองค์ประชุม ว่า ตนขออนุญาติขำในเรื่องที่มีการดราม่าเกิดขึ้น ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากเป็นวิธีการทำงาน เราเคารพกันซึ่งกันและกันอยู่แล้ว โดยหลักเราต้องการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ย้ำว่าฝ่ายค้านจะตรวจสอบเข้มข้นด้วยวิธีการตรวจสอบองค์ประชุมในภาวะที่การเมืองอยู่ในวิกฤต ชี้ให้เห็นสัญญาณว่าเสียงข้างมากในสภาฯไม่ได้เป็นเสียงข้างมากจริง องค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลไม่เคยเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ 237 เสียง ซึ่งเราพยายามประเมินอยู่ตลอด หากเป็นเช่นนี้จะขัดต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอเรียนประชาชนว่าฝ่ายค้านมาประชุมทุกคน และการตรวจสอบ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลก็เป็นหน้าที่ฝ่ายค้านโดยตรง เราเคยพูดกันว่า หากรัฐบาลไม่พร้อมทำงาน เราก็ทำงานร่วมกับฝ่ายรัฐบาลที่มีเสียงข้างน้อยไม่ได้ และเสียงข้างน้อยจะเป็นเสียงข้างมากไม่ได้ ซึ่งไม่ชอบด้วยหลักของการทำหน้าที่ แต่เราก็มีข้อยกเว้นเช่น หากมีกฎหมายสำคัญบางเรื่องอาจจะมีมติเป็นเฉพาะไป ฐานะที่ตนเป็นผู้นำฝ่ายค้านขอรับผิดว่าอาจจะทำให้เกิดความสับสนได้ เราให้สิทธิแต่ละพรรคการเมืองเป็นผู้ตัดสินใจว่าเรื่องไหนสำคัญหรือไม่สำคัญ และไม่ก้าวล่วงมติพรรคซึ่งกันและกัน หลังจากนี้ต้องเปลี่ยนวิธีการทำงานโดยเน้นหลักทั่วไปว่าเราเห็นพ้องต้องกัน แต่หลักการเฉพาะเช่น ตัวเนื้อหาและตัวกฎหมายเราต้องเคารพสิทธิ ฉะนั้นปัญหาเป็นอยู่ในขณะนี้ก็ไม่ควรเกิดขึ้นด้วย

“ผมมองว่าไม่มีดราม่าอะไรให้เกิดความขัดแย้งทั้งสิ้น หลักประชาธิปไตยยิ่งเห็นต่างยิ่งดี แต่ในความเห็นต่างต้องมีข้อสรุปให้ชัดเจน เพื่ออธิบายให้ประชาชนได้ ซึ่งมีหลายคนไปทำให้ประชาชนมองฝ่ายค้านว่าไม่ทำงาน จึงต้องทำความเข้าใจว่านี่คือการทำงาน เป็นการตรวจสอบ หากรัฐบาลไม่พร้อมก็ต้องบอกกับประชาชนว่า รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมที่จะทำงานต่อ ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้ตัดสิน”นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลมองว่าวิธีการนี้ไม่สามารถกดดันรัฐบาลได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วิธีการจะกดดันให้ยุบสภาฯได้หรือไม่ได้ ไม่ใช้การตัดสินแต่เป็นกระบวนการ เราต้องการให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลไปต่อไม่ได้แล้ว เราไม่ได้หวังว่าการตรวจสอบองค์ประชุมทำให้เกิดการยุบสภาฯ ไม่ว่าเราทำอะไรเขาก็ไม่ยอมยุบสภาฯ แต่เมื่อเขาไม่มีความชอบธรรมถึงจะยุบสภาฯ และที่สำคัญกลไกที่เราดำเนินการในสภาฯนี้ รัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศได้ หากมีการนำกฎหมายสำคัญเข้าสภาฯแล้วไม่ผ่าน เช่น พ.ร.ก.กู้เงิน และพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 นี่คือเหตุผลที่เราทำเช่นนี้ เพราะส่งผลดีกับประชาชน ในแง่ที่ว่า หากคุณไม่มีความสามารถ ไม่มีความชอบธรรม ก็ควรพิจารณาตนเอง ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเขาไปนานแล้ว

เมื่อถามว่า กรณีที่สภาฯล่มสองครั้ง ก่อนที่กฎหมายสำคัญของพรรคก้าวไกลจะเข้าสู่การพิจารณา เป็นสาเหตุที่เกิดประเด็นดราม่าระหว่างพรรคฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน การที่สภาฯล่มแต่กฎหมายยังอยู่และสามารถหยิบมาพิจารณาได้ตลอด เพราะไม่ได้ตีกฎหมายตกไป

เมื่อถามว่า การประชุมวันนี้จะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการอะไรหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนตั้งใจจะหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรคหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนรายละเอียดเป็นหน้าที่ของวิปฝ่ายค้านที่ต้องหารือกันว่าอะไรสำคัญหรือไม่สำคัญอย่างไร และสอดรับต่อภาพรวมของเราหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่มีดราม่าอะไรที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจริงๆ เรื่องดราม่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นความเห็นต่าง หากมองบริบทการเมืองด้วยความเข้าใจก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับประเทศที่มีถกเถียงกันแสดงความเห็นต่างกัน แต่อย่าไปกล่าวหาแต่ละฝ่ายว่าเป็นเช่นนั้น เราต้องเคารพสิทธิแต่ละฝ่าย.