เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไม่ใช่ให้สูบ ! นายกย้ำ กัญชาเพื่อการแพทย์ และศก. ไม่ใช่ให้สันทนาการ

#ไม่ใช่ให้สูบ ! นายกย้ำ กัญชาเพื่อการแพทย์ และศก. ไม่ใช่ให้สันทนาการ

11 June 2022
284   0


.
วันนี้ (11 มิถุนายน) ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบในข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะต่างๆ ของทุกภาคส่วนที่มีต่อการปลดล็อกใช้กัญชา กัญชง ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา
.
โดยได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง ซึ่งมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อกําหนดมาตรการ แนวทางปฏิบัติ และกํากับดูแลการใช้กัญชา ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการอนุญาตให้ใช้กัญชาในประเทศไทย เพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์ การรักษาพยาบาลทั้งแผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทย ลดรายจ่ายด้านการรักษา และเพิ่มทางเลือกในการดูแลสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ
.
ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ได้มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการ 6 คณะ เพื่อช่วยปฏิบัติหน้าที่ในด้านต่างๆ ประกอบด้วย
.
1. ด้านการแพทย์ และการบำบัดรักษา
2. ด้านการให้ความรู้แก่เยาวชนและผลกระทบทางสังคม
3. ด้านการผลิตทางเกษตรกรรม
4. ด้านการป้องกันการลักลอบนำเข้า การผลิต ที่ผิดกฎหมาย
5. ด้านกฎหมาย
6. ด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์
.
ทั้งนี้ที่ประชุมจะมีการออกแนวทางในการกำหนดแนวทางการใช้กัญชา กัญชง ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ คือเพื่อประโยชน์สูงสุดด้านการแพทย์และเศรษฐกิจ โดยมีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดการใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพื่อลดผลกระทบทางสังคมต่อไป
.
“นายกรัฐมนตรียังกำชับให้สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนว่า การปลดล็อกครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเสพเพื่อสันทนาการ โดยหน่วยงานภาครัฐต้องเร่งให้ความรู้กับประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านกลไกของจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ให้เกิดความสับสนทั้งในเรื่องการปลูก การเสพ และการนำไปจำหน่าย ลดความกังวลของสังคมเกี่ยวกับการใช้กัญชาผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้กลุ่มเปราะบางเข้าถึงกัญชา โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เยาวชน หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ นำไปใช้เพื่อนันทนาการ ซึ่งอาจเกิดผลกระทบด้านสุขภาพและสังคมตามมา” ธนกรกล่าว
.