ข่าวประจำวัน » #ไม่ใช่ดารา ขอ สมรมพระราชทาน ได้ไหม ต้องทำอย่างไร มาหาคำตอบ

#ไม่ใช่ดารา ขอ สมรมพระราชทาน ได้ไหม ต้องทำอย่างไร มาหาคำตอบ

22 December 2017
841   0

ช่วงหน้าหนาวที่ใกล้สิ้นปีแบบนี้ มักเป็นช่วงที่หลายๆ คนเลือกที่จะจัดงานแต่งงาน โดยเฉพาะคู่รักดารา ที่ตบเท้าเข้าประตูวิวาห์กันไปหลายคู่แล้ว ซึ่งแต่ละคู่นั้นก็มีธีมและชุดแต่งงานที่เริ่ดๆ ไอเดียเก๋ๆ ทั้งนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่สาวๆ มักจะสงสัยกันก็คือ สำหรับคู่รักที่ได้รับ สมรสพระราชทาน ซึ่งถือว่าเป็นสิริมงคลต่อการเริ่มชีวิตคู่นั้น มีขั้นตอนในการดำเนินเรื่องอย่างไรบ้าง คนธรรมดาที่ไม่ใช่ดารา สามารถขอได้ไหม? มาหาคำตอบกันค่ะ

1. ยื่นคำร้องขอสมรสพระราชทาน

เริ่มต้นด้วยการเขียนคำร้อง สามารถขอแบบฟอร์มได้จากกองราชเลขานุการในพระองค์ ซึ่งรายละเอียดหลักๆ ที่จะต้องกรอกก็คือ ประวัติของทั้งคู่ หน้าที่สองจะเป็นเรื่องของการถวายงาน ว่าเคยถวายงานที่ไหน อย่างไรบ้าง และอีกใบหนึ่งจะเป็นใบสำหรับเขียนวัน เดือน ปีเกิดของทั้งคู่ เมื่อยื่นคำร้องเสร็จแล้ว จากนั้นก็รอหมายแจ้งตอบกลับมา

การขอพระราชทานน้ำสังข์มี 2 แบบ คือ แบบเป็นทางการ และ “น้ำสังข์ข้างที่” ซึ่งจะเป็นการพระราชทานแบบส่วนพระองค์

หลักการพิจารณา

1. พระราชทานให้กับคนที่ท่านทรงคุ้นเคย

2. มีคนในครอบครัวที่ท่านทรงรู้จัก อย่าง บิดา มารดา

3. หากไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ 2 ข้อแรก ผู้บังคับบัญชา เช่น ตำรวจ ทหาร หรือพลเรือน จะเป็นผู้ขอพระราชทานให้

4. ผู้ขอพระราชทานจะต้องทำหนังสือยื่นต่อสำนักราชเลขาธิการ พร้อมทั้งแนบวันเดือนปีเกิดของทั้งคู่ และสถานที่ติดต่อมากด้วย หากเป็นการทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเป็นกรณีพิเศษ เพื่อนำความกราบบังคมทูลพระกรุณา

2. เตรียมตัวสำหรับการซ้อม

หลังจากที่ทางกองงานฯ แจ้งกำหนดวันเข้ารับพระราชทานน้ำสังข์กลับมาแล้ว (มักจะเกิดขึ้นภายใน 1 เดือนข้างหน้า) ทั้งคู่จะต้องแจ้งรายชื่อผู้ติดตามของทั้งสองฝ่าย เพื่อเข้าร่วมเป็นพยานในวันรดน้ำสังข์ ฝ่ายละ 4 คน ส่วนวันซ้อมนั้น ทางกองงานฯ จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อนวันงานประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่อถึงวันงานทั้งคู่จะต้องไปให้ถึงก่อนฤกษ์ประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อทำการซ้อมให้ทุกอย่างถูกต้องและเรียบร้อย

หากต้องการจดทะเบียนสมรสในวันนั้น จะต้องเตรียมเอกสาร คือ สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน ค่าธรรมเนียม 200 บาท ให้กับทางกองงานฯ ก่อนวันงานจริง

3. ขั้นตอนของวันจริง

หลังจากเข้ามาถึงห้องสำหรับทำพิธีแล้ว ทั้งคู่จะต้องเป็นผู้เปิดกรวยพานธูปเทียนแพ เพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน ต่อมาก็คลานเข่าเข้าไปรับพระราชทานน้ำสังข์ พระองค์ท่านก็จะพระราชทานใบมะตูม เพื่อให้นำมาทัดหู แล้วเจิมแป้งกระแจะที่หน้าผาก ทรงประทานเงินขวัญถุง สุดท้ายจึงอวยพรให้แก่คู่บ่าวสาว แล้วค่อยถ่ายรูป แค่นี้เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับพานธูปเทียนแพ บ่าวสาวเตรียมมาเอง หรือจะแจ้งให้ทางกองงานฯ เป็นผู้จัดเตรียมให้ก็ได้ ส่วนเครื่องแต่งกาย เจ้าสาวจะต้องสวมชุดไทยบรมพิมาน รองเท้าหุ้มส้นเท่านั้น ผมควรเก็บให้เรียบร้อย เครื่องประดับก็ไม่ควรใส่เยอะ จนดูรุงรัง เพราะตอนก้มกราบ อาจจะทำให้พันกับผมได้ ส่วนญาติผู้หญิงให้ใส่ชุดไทยจิตรลดา ฝ่ายเจ้าบ่าว หากเป็นข้าราชการ ให้แต่งเครื่องแบบเต็มยศ ถ้าเป็นพลเรือนให้สวมชุดราชปะแตน พร้อมติดเครื่องหมายเข้าเฝ้าที่คอเสื้อให้เรียบร้อย

Cr. Womenmthai

สำนักข่าววิหคนิวส์