เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไม่ใช่ฆาตกรรม ! อัยการสั่งฟ้อง 5 คนบนเรือพร้อมกุนซือแล้ว

#ไม่ใช่ฆาตกรรม ! อัยการสั่งฟ้อง 5 คนบนเรือพร้อมกุนซือแล้ว

3 August 2022
269   0

วันนี้ (3 ส.ค.65) นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรืออัยการดาว พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ผู้รับผิดชอบสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวสั่งฟ้องนายตนุภัทร หรือ ปอ เลิศทวีวิทย์ กับพวกรวม 6 คน

นายประยุทธ กล่าวว่า พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีได้รับสำนวนการสอบสวน คดีอาญาที่ 234/2565 นางสาวภนิดา ศิระยุทธโยธิน กับพวกรวม 3 คนเป็นผู้กล่าวหา นายตนุภัทร หรือ ปอ เลิศทวีวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1 นายไพบูลย์ หรือ โรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ ผู้ต้องหาที่ 2 นายวิศาพัช หรือ แซน มโนมัยรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 3 นายนิทัศน์ หรือ จ๊อบ กีรติสุทธิสาธร ผู้ต้องหาที่ 4 นางสาวอิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 นายภีม หรือ เอ็ม ธรรมธีรศรี ผู้ต้องหาที่ 6

พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งทางคดี ดังนี้ สั่งฟ้องนายตนุภัทร ผู้ต้องหาที่ 1 ในฐานความผิดกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งความอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับความ ผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, เป็นผู้ทำการในเรือ ในตำแหน่งที่กดข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้อง, เท ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ และเสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทและประสาท ประเภทที่ 2 (อัลปราโซแลม)

 

สั่งฟ้องนายไพบูลย์ ผู้ต้องหาที่ 2 ในฐานความผิดกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุแล้ว, เป็นผู้ทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้อง และเท ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ

สั่งฟ้องนายวิศาพัช ผู้ต้องหาที่ 3 ในฐานความผิดกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

สั่งฟ้องนายนิทัศน์ ผู้ต้องหาที่ 4 ในฐานความผิดกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เพื่อช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด และเท ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ

สั่งฟ้องนางสาวอิจศรินทร์ ผู้ต้องหาที่ 5 ในฐานความผิดกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงานสอบสวน เกี่ยวกับความ ผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และ เพื่อช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด

สั่งฟ้องผู้ต้องหาที่ 6 นายภีม ในฐานความผิดเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่บวกับความผิดทางอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และเพื่อช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด

ซึ่งพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดต่อศาลจังหวัดนนทบุรี ส่วนที่นางภนิดา จะถอนฟ้องคดีฆาตกรรมนั้น จะส่งผลใดต่อรูปคดีหรือไม่ นายประยุทธ ระบุว่า การถอนฟ้องไม่มีผลต่อการดำเนินคดีอาญา เพราะศาลยังไม่ได้พิจารณาเด็ดขาด โดยการนำคดีขึ้นสู่ชั้นศาล อัยการจะสั่งฟ้องได้หากสำนวนเรียบร้อย ผู้เสียหายก็ฟ้องเองได้หากเป็นผู้เสียหาย แต่การจะขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการ หากมีการกระทำใดส่งผลให้คดีเสียหาย ก็จะขอให้ศาลสั่งระงับได้

ยืนยันว่าในสำนวนการสอบสวน ไม่มีพยานหลักฐานใดที่ไปถึงประเด็นเรื่องการฆาตกรรม ไม่ทราบว่าการที่มีผู้นำไปฟ้องคดีฆาตกรรมนั้นมีพยานหลักฐานใด

นางสาวสุภาภรณ์ กล่าวต่อว่า ในการพิจาณาคดี อัยการจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งฟ้องเพิ่มเติมจากพนักงานสอบสวนทั้งหมด 3 คน สำหรับนายตนุภัทร ในข้อหาเสพสารเสพติด นายนิทัศน์ และนางสาวอิจศรินทร์ แจ้งเพิ่มเติมฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยพยานหลักฐานทั้งหมดชี้ชัดว่า เป็นการกระทำโดยประมาท ซึ่งหากนางภนิดา จะร้องขอเป็นโจทก์ร่วมก็ถือเป็นสิทธิ์ แต่ต้องตรวจสอบก่อน

เรื่อง: ณัฐพร สร้อยจำปา
ภาพ: พุฒิพงศ์ ธัญญพันธุ์