ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ไม่เปลี่ยนแปลง! ปูตินลั่นจีนจะยังเป็นหุ้นส่วนคนสำคัญ ไม่ว่าการเมืองรัสเซียจะเป็นเช่นไร

#ไม่เปลี่ยนแปลง! ปูตินลั่นจีนจะยังเป็นหุ้นส่วนคนสำคัญ ไม่ว่าการเมืองรัสเซียจะเป็นเช่นไร

15 December 2017
788   0

14 ธ.ค. ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวในงานแถลงข่าวประจำปีว่ารัสเซียและจีนจะยังคงเป็น “หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์” ในระยะยาวต่อไป ไม่ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียซึ่งเตรียมจัดขึ้นในเดือน มี.ค. ปีหน้า จะปรากฏออกมาในรูปแบบใดก็ตาม

“ผมมั่นใจมากว่าการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนจะยังเป็นฉันทามติร่วมกันของระชาชนชาวรัสเซีย และไม่ว่าผลการเลือกตั้ง (ประธานาธิบดีรัสเซีย) จะเป็นอย่างไร รัสเซียกับจีนยังคงเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ ผู้ร่วมสร้างสรรค์สายธารประวัติศาสตร์อันกว้างใหญ่”

ปูตินสำทับว่าแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ของจีนสอดประสานกับการพัฒนาสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU) และการเป็นหุ้นส่วนกับชาติต่างๆ ในเอเชีย โดยจีนและรัสเซียได้ร่วมดำเนินโครงการขนาดใหญ่ด้านพลังงาน การรถไฟ เทคโนโลยีระดับสูง อวกาศ และวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือ

เมื่อกล่าวถึงการเติบโตอันรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน ปูตินชี้ว่าการตัดสินใจที่เกิดขึ้นในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 19 ได้สะท้อนทิศทางเชิงบวกในการพัฒนาประเทศของจีน ซึ่งสอดคล้องต้องกันกับแนวทางการพัฒนาประเทศของรัสเซีย

“เห็นได้ว่าจีนมุ่งมั่นสร้างความมั่นคง พัฒนาประเทศ และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในเวลาเดียวกัน” ปูตินกล่าว “ทั้งหมดจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวดต่อรัสเซีย เพราะจีนเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและการค้ารายใหญ่ของรัสเซีย รวมถึงเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ในมิติที่กว้างที่สุดบนโลกใบนี้”

อนึ่ง ปริมาณการค้าระหว่างจีนกับรัสเซียได้แตะหลัก 61,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2017 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 22.4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี

ที่มา : China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์