เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไม่เจตนาขายชาติ ! มท.1 รับกม.ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ หวังกระตุ้นศก.

#ไม่เจตนาขายชาติ ! มท.1 รับกม.ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ หวังกระตุ้นศก.

3 November 2022
185   0

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ที่ถามโดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส. พรรคเพื่อไทย กรณีที่คณะรัฐมนตรี ออกกฎกระทรวงมหาดไทย เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติ เข้าซื้อที่ดินในไทยได้ ท่ามกลางความกังวลว่า เป็นการขายชาติ เพราะคนไทยบางส่วนยังไม่มีที่ดินทำกิน จึงอยากทราบว่า รัฐบาล มีเหตุผล ความจำเป็นอย่างไร ที่ต้องออกกฎกระทรวงลักษณะนี้ หรือ ต้องการช่วย และเอื้อประโยชน์ กับกลุ่มทุนใหญ่ที่ครอบครองที่ดินไว้เป็นจำนวนมากหรือไม่ เทียบเคียงได้กับ กฎกระทรวงก่อนหน้านี้ที่ อนุญาตให้ต่างชาติซื้อห้องชุดได้100% ที่สามารถขายห้องชุดให้ ต่างชาติได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้ง รัฐบาลมีมาตรการอย่างไร ควบคุมราคาที่ดิน ไม่ให้คนไทยต้องซื้อที่ดินแพงขึ้น หาก ต่างชาติครองที่ดินจำนวนมาก

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจง สาเหตุที่ต้องดำเนินการดังกล่าว เป็นเพราะประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจ จากโรคโควิด -19 ที่ได้ระดมความคิดเห็นและ ข้อเสนอแนะ จากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ แต่การซื้อขายที่ดินต้องทำขึ้นภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด และไม่ใช่เรื่องการฟื้นเศรษฐกิจเท่านั้น

ยังต้องการดึงชาวต่างชาติเข้ามาลุงทุน เพิ่มศักยภาพ ในการค้า การลงทุน ซึ่งเงื่อนไขสำคัญ คือ ผู้ที่เข้ามาลงทุนจะต้องมีวีซ่า ระยะยาวที่ทำให้สำหรับนักธุรกิจก่อน จึงจะซื้อที่ดินได้ โดยกำหนดให้ซื้อที่ดินภายใต้เงื่อนไข ลงทุน 40 ล้านบาทขึ้นไป ระยะเวลา ขั้นต่ำ 3 ปี ในระหว่าง 3 ปีนี้ ก็ไม่สามารถขายได้ พร้อมยืนยันว่า มีการคัดกรอง และ มาตรการที่รัดกุมมากขึ้นขึ้นกว่า ในอดีต

พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำด้วยว่า รัฐบาล ไม่มีเจตนาจะขายชาติ ไม่มีใครคิดเช่นนั้น ไม่ได้เปิดให้ต่างชาติยึดครองที่ดิน ส่วนที่หลายคนกังวลว่า อาจมีการซื้อที่ดิน หรือ บ้านจัดสรร หลายแปลงติดกัน เพื่อรวมเป็นที่ผืนใหญ่ ขอยืนยันว่า ไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้นแน่นอน ทั้งนี้ การออกกฎกระทรวงนี้ รัฐบาลไม่ได้เอื้อกลุ่มทุน ไม่อุ้มใคร และไม่มีเหตุผลที่ต้องทำเช่นนั้น พร้อมย้ำว่า ต่างชาติไม่สามารถซื้อห้องชุดได้ 100% ตามที่นายสุทิน ยกตัวอย่าง เพราะทุกอย่างยังอยู่ภายใต้กฎหมายเดิม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กฎกระทรวงฉบับดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกา ตรวจสอบ ก่อนจะไปรับฟังความเห็น ซึ่งระหว่างนี้ ยังสามารถ ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมได้อีก ตามข้อห่วงกังวลของแต่ละฝ่าย ส่วนตัวเชื่อว่า หากประชาชนไม่สบายใจ กฎกระทรวงฉบับนี้ อาจมีผู้ล่มในการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก็ได้ หากกฏกระทรวงจะล่ม ก็ไม่ถือว่าเป็นการเสียหน้า ขอให้มองโลกในแง่ดีบ้าง ยืนยันว่า จะทำให้ดีที่สุด เพื่อรักษาประโยชน์ชองประชาชน