ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ไม่อนุญาตจัดชุมนุม ! 24 มิ.ย. หลังทนายนกเขาส่งตัวแทนไปขอจัด

#ไม่อนุญาตจัดชุมนุม ! 24 มิ.ย. หลังทนายนกเขาส่งตัวแทนไปขอจัด

19 June 2021
468   0

   วันนี้ (18 มิ.ย. 64) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย ที่มีแกนนำคือ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ผู้กำกับ สน.นางเลิ้ง และ ผู้กำกับ สน.ดุสิต เพื่อแจ้งการชุมนุมสาธารณะ ที่จะมีการจัดการชุมนุมทางการเมืองในวันพฤหัสบดีที่ 24 มิ.ย. 64 นี้ และเพื่อขอให้คุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนและดูแลการชุมนุมสาธารณะ

ทั้งนี้ ตัวแทนจัดกิจกรรมที่มายื่นหนังสือระบุว่า กิจกรรมดังกล่าว จะจัดขึ้นที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00 น. เป็นต้นไป รูปแบบ จะเน้นด้านการปราศรัย ส่วนรายละเอียดหรือการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ต้องดูหน้างานอีกครั้ง

ขณะที่ พ.ต.อ.วิชัย แดงประดับ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยภายหลัง รับหนังสือแจ้งจัดกิจกรรมว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ จึงไม่สามารถจะอนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ แต่หากต้องการจัดจริงๆ ก็คงต้องรอให้มีการยกเลิกประกาศดังกล่าวก่อน เบื้องต้นจะให้สน.ดุสิต และ สน.นางเลิ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่เกี่ยวเนื่องกัน เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ทำหนังสือตอบกลับไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม อีกครั้ง

และขณะนี้ก็มีหลายกลุ่มได้เข้ามาแจ้งว่าจะจัดการชุมนุมในระยะนี้ ซึ่งเบื้องต้นยังคงยืนยันว่า ไม่สามารถจะอนุญาตได้เนื่องจากปัจจุบันมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่วนการชุมนุมของกลุ่มอื่น ๆ โดยเฉพาะกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ล่าสุด ยังไม่ได้รับการแจ้งขออนุญาตขอชุมนุม แต่ส่วนตัวมองว่า แม้จะไม่สามารถอนุญาตให้จัดการชุมนุมในระยะนี้ได้แต่หากมีการประสานแจ้งข้อมูลมาก่อน ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะเจ้าหน้าที่จะได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือ รวมถึงดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันเหตุรุนแรงหรือกลุ่มมือที่ 3 ที่อาจจะฉวยโอกาสมาสร้างสถานการณ์ระหว่างที่มีการจัดการชุมนุมได้