เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไม่หวั่นโดนเตะตัดขา ! อนุทิน ยันไม่เสียกำลังใจ รับ นายกห่วง ศักดิ์สยาม

#ไม่หวั่นโดนเตะตัดขา ! อนุทิน ยันไม่เสียกำลังใจ รับ นายกห่วง ศักดิ์สยาม

7 March 2023
140   0

   เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 7 มี.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงอาการป่วยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลว่า ทราบจากสื่อก็เป็นห่วง และได้เขียนข้อความไปเยี่ยมแล้ว เข้าใจดีว่าเคยป่วยต้องนอนพักเยอะๆ หากรับแขกเยอะจะไม่ค่อยหาย

ช่วงบ่ายวันที่ 4 มี.ค. นายกฯ ได้โทรศัพท์มาหาตน เพราะเป็นห่วงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรค ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และสอบถามพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างไรบ้าง โอเคไหม จึงตอบไปว่าโอเคทุกอย่างและได้กราบขอบพระคุณนายกฯไป และนายกฯไม่ได้บอกว่าโทรมาจากโรงพยาบาล มารู้ภายหลังประมาณ10-20 นาที หลังจากเห็นข่าว จึงไลน์ไปกราบขอโทษ ขอให้หายไวๆ เพราะตอนที่คุยทางโทรศัพท์ไม่ได้สอบถามเรื่องอาการป่วยเลย

นายอนุทิน กล่าวว่า จากนี้นายศักดิ์สยาม คงจะใช้เวลาทำหน้าที่เลขาธิการพรรคอย่างเต็มที่ ส่วนการทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรี ต้องเคารพคำสั่งศาล โดยหยุดปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่าสมาชิกพรรคเสียขวัญหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ใกล้เลือกตั้งแล้ว เหลือเพียง 2 สัปดาห์สุดท้าย แต่ในพรรคไม่มีใครเสียขวัญ ในชีวิตที่ผ่านมามีเรื่องขวัญหนีดีฝ่อกว่านี้เยอะ แค่นี้ไม่เป็นไร โดยเราต้องเคารพคำสั่งศาลต้องทำตามกติกา

เมื่อถามว่าช่วงใกล้เลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทย เจอกับหลายเรื่องที่เข้ามา นายอนุทิน กล่าวว่าในพรรคคุยกัน และแสดงว่ามีเรื่องอะไรที่ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่าเป็นเรื่องที่ตรงใจประชาชน ถ้าปล่อยไปพรรคภูมิใจไทย จะได้คะแนนมากขึ้น จึงต้องสกัดไว้ก่อน ซึ่งพรรคที่สกัด หรือคนไม่หวังดีกับพรรค เขาไม่เสียหาย แต่คนเสียหายคือประชาชน แต่พรรคให้ความมั่นใจว่าทำแต่สิ่งดีๆให้แก่ประชาชน

เมื่อถามว่าเป็นการเตะตัดขาก่อนเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็พรรคทำงานเยอะมาก และเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งนั้น ผลงานจับต้องได้หมดทำได้เร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่างานในกระทรวงคมนาคม ที่มีนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม จากพรรคพลังประชารัฐ รับผิดชอบ จะมีปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่มีปัญหา พอเป็นรัฐบาลรักษาการก็ไม่สามารถทำอะไรได้เยอะ ส่วนใหญ่งานในทางปฏิบัติจะอยู่ที่ปลัดกระทรวงมากกว่า แม้แต่ตนหลายอย่างที่เป็นงานประจำ ได้ให้ปลัดกระทรวง เข้ามารับผิดชอบแทน

เรื่องนี้แม้ไม่ใช่เรื่องทางกฎหมาย แต่เราก็ต้องรู้กฎ กติกา มารยาท เมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการต้องลดบทบาทลงมาเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน เพราะมิเช่นนั้นหากเกิดอะไรขึ้นมาก็จะเป็นอุปสรรคที่เราเดินเข้าสู่สนามเลือกตั้ง

เมื่อถามว่านายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นเรื่องให้นายอธิรัฐ ตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องเป็นอย่างนั้นเพราะ รัฐมนตรีว่าการ หยุดปฏิบัติหน้าที่เขาก็ต้องไปคุยกับรัฐมนตรีรักษาการ