ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ไม่สงบง่ายๆ ฮาวายอพยพเพิ่มอีก พบรอยแยกภูเขาไฟเพิ่ม ลาวาไหลทะลักอีกรอบ

#ไม่สงบง่ายๆ ฮาวายอพยพเพิ่มอีก พบรอยแยกภูเขาไฟเพิ่ม ลาวาไหลทะลักอีกรอบ

14 May 2018
529   0

ภูเขาไฟคิลาเว บนเกาะบิ๊ก รัฐฮาวายของสหรัฐฯ เกิดรอยแยกใหม่พ่นไอน้ำและลาวาออกมาอีกครั้ง ขณะที่ทางการต้องประกาศอพยพประชาชนเพิ่มเติม

วันนี้ (14 .. 61) ภูเขาไฟคิลาเว บนเกาะบิ๊ก รัฐฮาวายของสหรัฐฯ เกิดรอยแยกขนาดมหึมาแห่งใหม่เมื่อวานนี้ (13 ..) ทำให้ไอน้ำและลาวาพ่นทะลักออกมา นับเป็นรอยแยกแห่งที 17 ที่เกิดขึ้น หลังจากภูเขาไฟคิลาเวเกิดการระเบิดเมื่อวันที่ 3..ที่ผ่านมา ซึ่งจากภาพถ่ายทางเฮลิคอปเตอร์ รอยแยกที่เกิดขึ้นใหม่มีความยาวประมาณ ซึ่งจากภาพถ่ายทางเฮลิคอปเตอร์ รอยแยกที่เกิดขึ้นใหม่มีความยาวประมาณ 300เมตร และเป็นรอยแยกขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งที่เกิดด้านข้างของภูเขาไฟ ซึ่งมีความสู 1,200 เมตร และมีทะเลสาบลาวาอยู่ยอดภูเขาไฟลูกนี้

ขณะที่การเกิดรอยแยกใหม่ทำให้ความวิตกกันว่า ภูเขาไฟคิลาเว่อาจระเบิดครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปียิ่งมีเพิ่มมากขึ้น โดยสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของฮาวายได้ประกาศภาวะเฝ้าระวังและมีการสั่งอพยพประชาชนเพิ่มเติม จากที่ได้อพยพประชาชนในเขตชุมชนไลลานี เอสเทตส์ เพื่อหนีลาวาที่ไหลทะลักเข้ามาแล้วราว 2,000 คน โดยประชาชนที่ถูกอพยพครั้งล่าสุดนี้เป็นผู้อาศัยอยู่ใกล้กับถนน ซึ่งมีรอยแยกและมีการตั้งศูนย์พักพิง 2 แห่งใกล้กับชุมชน เพื่อเป็นที่อาศัยชั่วคราวของประชาชนและสัตว์เลี้ยงการเกิดรอยแยกใหม่ทำให้ความวิตกกันว่า ภูเขาไฟคิลาเว่อาจระเบิดครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปียิ่งมีเพิ่มมากขึ้น โดยสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของฮาวายได้ประกาศภาวะเฝ้าระวังและมีการสั่งอพยพประชาชนเพิ่มเติม จากที่ได้อพยพประชาชนในเขตชุมชนไลลานี เอสเทตส์ เพื่อหนีลาวาที่ไหลทะลักเข้ามาแล้วราว 2,000 คน โดยประชาชนที่ถูกอพยพครั้งล่าสุดนี้เป็นผู้อาศัยอยู่ใกล้กับถนน ซึ่งมีรอยแยกและมีการตั้งศูนย์พักพิง 2 แห่งใกล้กับชุมชน เพื่อเป็นที่อาศัยชั่วคราวของประชาชนและสัตว์เลี้ยง100 ปียิ่งมีเพิ่มมากขึ้น โดยสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของฮาวายได้ประกาศภาวะเฝ้าระวังและมีการสั่งอพยพประชาชนเพิ่มเติม จากที่ได้อพยพประชาชนในเขตชุมชนไลลานี เอสเทตส์ เพื่อหนีลาวาที่ไหลทะลักเข้ามาแล้วราว 2,000 คน โดยประชาชนที่ถูกอพยพครั้งล่าสุดนี้เป็นผู้อาศัยอยู่ใกล้กับถนน ซึ่งมีรอยแยกและมีการตั้งศูนย์พักพิง 2 แห่งใกล้กับชุมชน เพื่อเป็นที่อาศัยชั่วคราวของประชาชนและสัตว์เลี้ยง

ด้านศูนย์สังเกตการณ์ภูเขาไฟฮาวายในสังกัดของสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า เสียงของลาวาที่พ่นออกมาจากรอยแยกดังเหมือนเสียงระเบิด ได้ยินไปไกลประมาณ 1,400 1,400 เมตร อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาไม่รุนแรงน่ากลัวเท่าใดนัก

ทั้งนี้ สถานการณ์ที่เลวร้ายหลังการระเบิดของภูเขาไฟคิลาเว ทำให้ทางการต้องสั่งปิดอุทยานภูเขาไฟแห่งชาติฮาวายอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์ที่เลวร้ายหลังการระเบิดของภูเขาไฟคิลาเว ทำให้ทางการต้องสั่งปิดอุทยานภูเขาไฟแห่งชาติฮาวายอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา 11 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนักวิทยาศาสตร์ยังเตือนว่า ภูเขาไฟคิลาเวอาจกำลังเข้าสู่ช่วงก่อนจะเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ซึ่งจะพ่นหินร้อนขนาดมหึมากระเด็นไกลหลายกิโลเมตร โดยได้สั่งให้ประชาชนบนเกาะบิ๊กเตรียมพร้อมอพยพและระวังอันตรายจากก๊าซพิษซัลเฟอร์ไดอ็อกไซด์ที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าววิหคนิวส์