ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ไม่ล๊อคดาว์ทั้งปท. ! ขอช่วยเร่งดูแลตัวเอง

#ไม่ล๊อคดาว์ทั้งปท. ! ขอช่วยเร่งดูแลตัวเอง

4 January 2021
668   0

BREAKING: นายกรัฐมนตรี ยังไม่ล็อกดาวน์ประเทศ ขอประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง ขอดูเงินเยียวยาผู้ประกอบการก่อน เพราะของเก่ายังไม่หมด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ว่าติดตามสถานการณ์อยู่ทุกวันในการกำหนดมาตรการ ยอมรับว่าประชาชนอาจเดือดร้อน แต่ก็ต้องช่วยกัน จะให้รัฐบาลทำฝ่ายเดียว ในการออกมาตรการก็ไม่สำเร็จ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

การออกมาตรการใดๆ ถ้าไม่ปฏิบัติตาม ก็จะเกิดปัญหาทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่และประชาชน ทำให้มีการแพร่เชื้อระบาดเพิ่มขึ้น ยืนยันว่าได้กำหนดแนวทางรับมือไว้แล้ว ในการหาวัคซีน ที่จะได้ล็อตแรกภายใน 1-2 เดือนนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า วันหยุด 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่ได้หยุด ต้องให้กำลังใจ ทั้งในส่วน ศบค.ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด ทุกคนทำงานเต็มที่ แม้จะทำเต็มที่แต่เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ที่จะเฝ้าตรวจให้ทุกคน ทุกคนก็ต้องรักครอบครัว รักคนอื่น รักสังคม ต้องเฝ้าระวัง อะไรที่เสี่ยงอย่าไปทำ เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้วก็ต้องแก้ และหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก จึงอยากให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และขอให้ปีใหม่นี้เป็นปีแห่งความสำเร็จในการแก้ไขทุกปัญหา ยืนยันที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า อัตราการเจริญเติบโตต้องลดลง จึงต้องหามาตรการดูแล ยอมรับเป็นห่วง 28 จังหวัดที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งถ้าทุกคนไม่เดินทางก็จะแก้ได้เป็นรายตัว

ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการให้พักชำระหนี้โควิด-19 รอบใหม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ของเก่ายังไม่จบ ต้องดูว่าจะทำต่อหรือไม่ ขณะเดียวกันต้องหาวิธีหาเงิน แต่ถ้าเรียกร้องให้ช่วย แต่ยังไม่รู้ว่าจะหาแหล่งเงินจากไหน ทุกอย่างก็จบ

ขณะเดียวกัน เผยว่า เป็นห่วงผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและภริยา ซึ่งตนได้ส่งดอกไม้ไปเยี่ยมและให้กำลังใจ โดยขอให้หายเร็วๆ รวมถึงให้กำลังใจผู้ว่าฯ จังหวัดอื่นๆ ด้วย

ส่วนปัญหาการแพร่เชื้อจากบ่อนพนันที่ยังมีบ่อนอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจะจัดการเอง การย้ายเจ้าหน้าที่ ที่ปล่อยให้มีบ่อนการพนันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องหาวิธีการอื่น ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังทำอยู่ ซึ่งหากเราเข้มงวดก็จะไม่เกิด แต่หลักฐานไม่มี ตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่

ส่วนจะมีล๊อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้รอประเมินสถานการณ์และว่ากันอีก ซึ่งจะต้องดู 14 วัน ถ้าทุกคนที่รู้ว่าตัวเองเสี่ยง ก็ให้อยู่บ้าน 14 วัน รวมถึง ทำงานอยู่ที่บ้าน เพราะไม่อยากล๊อกดาวน์ทั้งประเทศ แต่ให้ล๊อกดาวน์ตัวเองถ้าไม่อยากติดเชื้อ ก็ให้อยู่ที่บ้าน ถ้าทุกคนคิดแบบนี้ ก็จะปลอดภัย คัดกรองได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ายังเดินทางไปมาหาสู่กัน ตรวจสอบคน 70 ล้านคน ก็คงไม่ไหว เมื่อถามย้ำ ให้ประชาชนล๊อกดาวน์ตัวเองเป็นเรื่องยาก นายกรัฐมนตรีย้อนถามกลับด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า จะให้ทำอย่างไร แค่ใส่หน้ากากทำได้หรือไม่ ไม่เห็นสื่อใดนำเสนอว่าต้องใส่หน้า ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #โควิด19