เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“ไม่มีทางสำเร็จ” ! ปูติน เตือนยุโรปเรื่องคว่ำบาตร ยันรัสเซียจะเลิกพึ่งยุโรป

#“ไม่มีทางสำเร็จ” ! ปูติน เตือนยุโรปเรื่องคว่ำบาตร ยันรัสเซียจะเลิกพึ่งยุโรป

13 April 2022
352   0

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเตือนตะวันตกว่าความพยายามโดดเดี่ยวรัสเซียจะล้มเหลว โดยอ้างถึงความสำเร็จของโครงการอวกาศของสหภาพโซเวียตเป็นหลักฐานว่ารัสเซียสามารถก้าวกระโดดไปข้างหน้าอย่างน่าทึ่งในสภาวะที่ยากลำบาก
.
รอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียกล่าวว่า จะไม่พึ่งพาตะวันตกอีกต่อไป หลังจากที่สหรัฐฯ และพันธมิตรบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อปูตินเพื่อลงโทษปูตินที่มีคำสั่งรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ในสิ่งที่ปูตินเรียกว่า “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครน
.
61 ปีที่แล้วนับตั้งแต่ยูริ กาการินแห่งสหภาพโซเวียตสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นมนุษย์คนแรกในอวกาศ ปูตินได้เดินทางไปยังฐานยิงจรวด Vostochny Cosmodrome ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย 5550 กม. ทางตะวันออกของมอสโก
.
ปูตินกล่าวว่า “การคว่ำบาตรครอบคลุมทั้งหมด การโดดเดี่ยวโดยสมบูรณ์ แต่สหภาพโซเวียตยังคงเป็นที่หนึ่งในอวกาศ” ปูตินกล่าว ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ทางการรัสเซีย
.
“เราไม่ได้ตั้งใจที่จะถูกโดดเดี่ยว” ปูตินกล่าว “เป็นไปไม่ได้ที่จะแยกใครก็ตามในโลกสมัยใหม่ออกไปอย่างเบ็ดเสร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่กว้างใหญ่อย่างรัสเซีย”
.
ความสำเร็จด้านอวกาศในสงครามเย็นของรัสเซีย เช่น การมุ่งสู่อวกาศของกาการินและการเปิดตัวสปุตนิก 1 ปี 2500 ซึ่งเป็นดาวเทียมประดิษฐ์ดวงแรกจากโลก ล้วนมีความเกี่ยวข้องเฉพาะสำหรับรัสเซีย เหตุการณ์ทั้งสองทำให้สหรัฐฯ ตกตะลึง การเปิดตัวสปุตนิก 1 กระตุ้นให้สหรัฐฯ สร้างองคืการ NASA เพื่อไล่ตามโซเวียต
.
ปูตินกล่าวว่า “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครนมีความจำเป็น เนื่องจากสหรัฐฯ ใช้ยูเครนเพื่อข่มขู่รัสเซีย รวมทั้งผ่านทางนาโต และรัฐบาลรัสเซียต้องปกป้องผู้ที่พูดภาษารัสเซียในยูเครนจากการกดขี่ข่มเหง
.
เขากล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารัสเซียจะบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งหมดในยูเครน ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่เขามองว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต่อการปกป้องรัสเซียในระยะยาว
.
“เป้าหมายนั้นชัดเจนและสูงส่งอย่างยิ่ง” ปูตินกล่าว “ชัดเจนว่าเราไม่มีทางเลือก มันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง”
.
กองกำลังยูเครนเริ่มต่อต้านอย่างแข็งกร้าว และตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในวงกว้าง เพื่อพยายามบังคับให้รัสเซียถอนกำลังออก
.
อเล็กซี่ คุดริน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เศรษฐกิจของรัสเซียกำลังจะหดตัวมากกว่า 10% ในปี 2565 ซึ่งเป็นตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต
.
ปูตินได้เยี่ยมชมฐานอวกาศทางตะวันออกไกลของรัสเซียกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกแห่งเบลารุส
.
“ทำไมเราจะต้องกังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรเหล่านี้ด้วยล่ะ” ลูกาเชนโก กล่าวในรายงานของสถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย
.
ลูกาเชนโก ซึ่งมีประวัติที่บางครั้งพูดสิ่งต่าง ๆ ที่ดูเหมือนจะขัดแย้งกับปูติน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเขาในประเด็นต่างๆ ยืนยันว่าเบลารุสต้องมีส่วนร่วมในการเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งในยูเครนและกล่าวว่าไม่ยุติธรรมที่เบลารุสถูกตราหน้าว่าเป็น “ผู้สมรู้ร่วมคิดร้าย”
——————————-