ข่าวประจำวัน » ไม่พร้อม ! อุ๊งอิ๊ง ไม่เป็นนายก เชื่อเศรษฐารอด

ไม่พร้อม ! อุ๊งอิ๊ง ไม่เป็นนายก เชื่อเศรษฐารอด

24 May 2024
207   0

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ 40 สว. ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ เนื่องจากแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขาดคุณสมบัติ ว่า ความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือปรับ ครม. นอกจากนายกรัฐมนตรีจะดูเรื่องความรู้ความสามารถแล้ว ก็ยังดูเรื่องของคุณสมบัติด้วยอย่างถี่ถ้วน จึงคิดว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถอธิบายเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน

ส่วนเรื่องของแผนสำรอง ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะคิดว่านายกรัฐมนตรีจะยังปฏิบัติหน้าที่ต่อ และยังคงสู้ในเรื่องของเศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ คิดว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่ เพราะนายพิชิต ก็เคยใช้คำว่าเรื่องนี้เป็นวงจรอุบาทว์ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การตรวจสอบคงต้องเป็นไปตามกลไกอยู่แล้ว ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มองว่าเป็นการวางยานายกฯ น.ส.แพทองธาร ย้ำอีกว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไก ถ้าคิดว่าเป็นการวางยา ยาอะไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน ทุกอย่างต้องเข้าระบบ ไม่เช่นนั้นประเทศก็จะไปต่อไม่ได้

ส่วนที่มีหลายฝ่ายประเมินว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาจกลับมาเป็นของ น.ส.แพทองธาร ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ อีกคนของพรรค ส่วนตัวมีความพร้อมหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยอมรับว่า ไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องนี้เลย เพราะคิดว่าไม่จำเป็น ท่านนายกฯ ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ส่วนตนเองก็ยังเป็นหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ หน้าที่ตรงนี้ของตน ก็ทำให้ดีที่สุด

สำหรับพรรคเพื่อไทยได้เตรียมรายชื่อผู้มารับตำแหน่งรัฐมนตรีแทนนายพิชิต ให้นายกฯ พิจารณาแล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ออกมาอย่างเป็นทางการ เรื่องเกี่ยวกับ ครม. ขอให้ไปถามนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ยังมั่นใจว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นคุณต่อนายเศรษฐา และมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ.-317.-สำนักข่าวไทย