ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ไทยไม่ถอนฟ้องเฟสบุ๊ค ! พุทธิพงษ์-DESดาหน้าโต้ปวิน

#ไทยไม่ถอนฟ้องเฟสบุ๊ค ! พุทธิพงษ์-DESดาหน้าโต้ปวิน

19 April 2021
476   0

   จากกรณีเมื่อวันที่ 19 เมษายน นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกียวโต ผู้ก่อตั้งกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส โพสต์ระบุว่า จากกรณีรัฐบาลไทยสั่งปิดกลุ่มเฟซบุ๊ก ต่อมาเฟซบุ๊กประกาศเตรียมฟ้องกลับ ล่าสุด รัฐบาลไทยได้ถอนฟ้องไปแล้ว

“เพิ่งได้รับแจ้งว่า หลังจากรัฐบาลไทยฟ้องเฟซบุ๊คเรื่องการยอมให้ผมเปิดตลาดหลวง แล้วรัฐมนตรีพี่บีตอนนั้นอ้าง อธิปไตยไซเบอร์ ของไทย ยังไงก็ไม่ยอม และในที่สุด เฟซบุ๊คได้ฟ้องกลับ ตอนนี้ ตามเรื่องไปแล้ว สรุปว่า เอาจริงๆ รัฐบาลไทยถอนฟ้องเฟซบุ๊คไปแล้ว เลยไม่มีความจำเป็นที่เฟซบุ๊กต้องฟ้องกลับ โอ๊ย ขำ ต่อหน้าสื่อ พูดคุยโต แต่ลับหลัง กลับยอมแพ้ง่ายๆ แบบนี้หรอ”

ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรีว่าการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าไม่มีการถอนฟ้อง เบื้องต้นประสานไปยังทีมงานผู้รับผิดชอบ กระทรวงดีอีเอส ทราบว่า ทุกอย่างยังดำเนินการตามขั้นตอน กระบวนการปกติ ซึ่งเรื่องใดที่กระทรวงดีอีเอสสามารถดำเนินการได้ก็ดำเนินการไป ส่วนเรื่องใดที่ต้องประสานไปยังเฟซบุ๊ก ปัจจุบันก็อยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทรวงมีหน้าที่รวบรวมหลักฐานยื่นแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา นายปวิน ออกมายอมรับว่า ถูกเฟซบุ๊กปิดกั้นข้อมูล และให้หยุดการเคลื่อนไหวจากการโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ทางสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้น จึงถือว่าเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยเป็นอย่างดี และดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่เช่นนั้นคงไม่ดำเนินการดังกล่าวกับผู้กระทำความผิด

“รัฐบาลยังดำเนินการต่อไป โดยใช้มาตรการและแนวทางเดิม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเฟซบุ๊กดีขึ้นต่อเนื่อง ที่ผ่านมา พบว่าบัญชีผู้กระทำความผิด โพสต์ข้อมูลไม่เหมาะสม จะถูกลบ ถูกเตือน รวมถึงหยุดให้ใช้งานชั่วคราว จึงถือได้ว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการกับผู้กระทำความผิดโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมประสบความสำเร็จแล้วในระดับหนึ่ง” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดีอีเอส

ด้าน นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดีอีเอส กำกับดูแลกองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) กล่าวว่า กรณีที่ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ แอดมินเพจ ‘กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส’ กล่าวอ้างผ่านหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยได้ถอนฟ้องบริษัท เฟซบุ๊ก กรณีไม่ดำเนินการปิด/ระงับการเข้าถึงเพจ ‘กลุ่มรอยัลสิสต์มาร์เก็ตเพลส’ ตามคำสั่งศาลไทยนั้น “ไม่เป็นความจริง” แต่ทางบริษัท เฟซบุ๊ก ได้ดำเนินการปิดกั้นให้ตามคำสั่งของศาลไทยแล้ว และจนปัจจุบันเพจดังกล่าวก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้

ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเอส ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 27 โดยได้แจ้งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตดำเนินการปิดกั้นหรือลบข้อมูลตามคำสั่งศาล ซึ่งรวมถึงเพจของกลุ่มเฟซบุ๊กรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ตามศาลได้มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ พศ.149/2563 คดีหมายเลขแดงที่ พศ.148/2563 ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2563 และคดีหมายเลขดำที่ พศ. 192/2563 คดีหมายเลขแดงที่ พศ.191/2563 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ในการปิดกั้นหรือลบข้อมูลกลุ่มเฟซบุ๊กรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ที่นายปวิน เป็นผู้ดูแล

จากนั้น ในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 กระทรวงดีอีเอส ได้ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตดำเนินการปิดกั้นข้อมูลพร้อมคำสั่งศาล รวมบริษัท เฟซบุ๊ก ด้วย และเฟซบุ๊ก ได้ดำเนินการระงับการเข้าถึงเพจของกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2563 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม หลังถูกปิดกั้น “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” นายปวิน ได้เปิดเพจเฟซบุ๊กกลุ่มใหม่ในชื่อ “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง” ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการดำเนินทางกฎหมาย โดยกระทรวงดีอีเอส ได้ยื่นขอคำสั่งศาลปิดกั้นและมีคำสั่งศาล เมื่อวันที่ 21 กันยายน และ 9 พฤศจิกายน 2563 จากนั้นได้ส่งหนังสือแจ้งให้เฟซบุ๊กดำเนินการตามคำสั่งศาล เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563

ขณะที่ ปัจจุบัน เฟซบุ๊ก ยังไม่ได้ดำเนินการปิดกั้นตามเวลาที่กฎหมายกำหนด (ภายใน 15 วัน หลังได้รับหนังสือแจ้งเตือน) กระทรวงดีอีเอส จึงได้เข้าแจ้งความต่อ ปอท. ตามมาตรา 27 ของ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 โดยยังไม่มีการถอนการแจ้งความแต่อย่างใด