ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ไทยหนักสุดในเอเซีย ! “บลูมเบิร์ก” วิเคราะห์ เศรษฐกิจไทยหลังโควิด

#ไทยหนักสุดในเอเซีย ! “บลูมเบิร์ก” วิเคราะห์ เศรษฐกิจไทยหลังโควิด

9 July 2020
736   0

สำนักข่าว “บลูมเบิร์ก” รายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยแย่ที่สุดในเอเชีย แม้จะสามารถควบคุมการระบาดโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันมากกว่า 40 วัน


.
ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่า จีดีพีของไทยปีนี้จะลดลง 8.1% แย่ที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย และเป็นตัวเลขที่ดิ่งลงมากที่สุดที่ไทยเคยเผชิญ โดยมากกว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย หรือ “วิกฤตต้มยำกุ้ง” เมื่อ 20 ปีก่อน
.
เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสในไทยของธนาคารโลก ระบุว่า ไทยเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยว ซึ่งนับเป็น 15% ของจีดีพี และอีกภาคส่วนเศรษฐกิจใหญ่ของไทยคืออุตสาหกรรมการส่งออก ซึ่งเมื่อธุรกิจเหล่านี้ได้รับผลกระทบจึงส่งผลอย่างมากต่อจีดีพี
.
จากการวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุว่า เศรษฐกิจไทยจะหดตัวลงมากกว่าประเทศอื่นในอาเซียนที่ 6% และจะฟื้นตัวกลับที่ 4% ในปี 2021 ซึ่งน้อยกว่าประเทศอื่นๆ โดยการประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉิน การใช้เคอร์ฟิว และการปิดกิจการต่าง ๆ ทำให้การบริโภคส่วนบุคคลการลงทุนลดลงอย่างมาก ซึ่งจากเดิมภาคการลงทุนก็ย่ำแย่อยู่แล้วในปีที่ผ่านมา และถึงแม้จะมีการคาดการณ์ว่าการจับจ่ายจะฟื้นกลับมาหลังรัฐบาลคลายล็อก แต่บรรดานักลงทุนนั้นจะกลับมาช้า
.
ด้านภาคการท่องเที่ยว คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้จะลดลงเหลือเพียง 1 ใน 5 จากปีที่ผ่านมา หรือเพียง 8 ล้านคน และแม้จะมีการส่งเสริมให้มีการเที่ยวในประเทศ ก็ไม่สามารถชดเชยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักได้ ด้านภาคการส่งออกก็ได้รับผลกระทบหนักจากความต้องการของตลาดโลกที่ลดลงและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ขณะเดียวกันเงินบาทก็แข็งค่าขึ้น 6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อภาคการส่งออกและทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ลำบากมากขึ้น ซึ่งทางการระบุว่าอาจมีมาตรการที่จะทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงหากจำเป็น