เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ไทยผงาดอันดับ3ของโลก ! รัฐบาลปลื้ม WHO ยกเป็นต้นแบบสู้โควิด

#ไทยผงาดอันดับ3ของโลก ! รัฐบาลปลื้ม WHO ยกเป็นต้นแบบสู้โควิด

9 May 2022
379   0

   เมื่อวันที่ 8 พ.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชื่นชมและขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนและประชาชนที่ร่วมกันปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ส่งผลให้องค์การอนามัยโลก (WHO) เลือกประเทศไทยให้เป็นประเทศต้นแบบลำดับที่ 3 ของโลก ในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

โดยคณะผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกและทีมประเทศไทยพบว่าประเทศไทยมีการบริหารจัดการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีโควิด-19 มีความยืดหยุ่น ปรับตัวไปตามสถานการณ์ และเน้นการปฏิบัติได้จริง โดยพบปัจจัยสำคัญคือ 1.มีการสนับสนุนโดยผู้บริหารระดับสูงที่กำหนดนโยบายประเทศ 2.ระบบสาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็งจากการลงทุนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและระบบปฐมภูมิมาอย่างต่อเนื่องกว่า 4 ทศวรรษ 3.มีความร่วมมือเชื่อมต่อทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และภาคการศึกษา รวมถึง อสม. 4.มีกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนและชุมชน และ 5.มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรมและการวิจัยเพื่อการตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูล

“นายกฯย้ำว่า สิ่งนี้ไม่ใช่ความสำเร็จของรัฐบาลเพียงเท่านั้น แต่เป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกภาคส่วน และที่สำคัญเป็นผลมาจากการได้รับความร่วมมือที่ดีจากประชาชนคนไทยทุกคน อย่างไรก็ตามขอทุกคนอย่าเพิ่งประมาทยังคงต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อให้ไทยกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว”

นายธนกร กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 8,081 ราย จำแนกเป็น ผู้ติดเชื้อในประเทศ 8,077 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 4 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 54 ราย ผู้ที่กำลังรักษาตัว 91,279 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 10,588 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วย ยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.65 จำนวน 2,101,415 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,035,989 ราย