เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ได้แต่เสียใจ ! หลังเกิดสลายม็อบ ชัชชาติ ยันจะทบทวนพื้นที่ชุมนุมในกทม.หลังมีคนจ่อไล่

#ได้แต่เสียใจ ! หลังเกิดสลายม็อบ ชัชชาติ ยันจะทบทวนพื้นที่ชุมนุมในกทม.หลังมีคนจ่อไล่

19 November 2022
217   0

 

วันนี้ (19 พ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แพร่ภาพสดผ่านเฟซบุ๊ก ระหว่างวิ่งออกกำลังกายที่สวนลุมพินี โดยนายชัชชาติ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มราษฎรหยุด APEC2022 บริเวณถนนดินสอ ว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ทำให้มีผู้บาดเจ็บจากชุมนุม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดคงต้องกลับมาทบทวน การแสดงออกก็เป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน ต้องไปดูในรายละเอียดว่ามีใครทำเกินเลยหรือไม่ เป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ต้องดูต่อไป

ส่วนกรณีที่มีบางคนถามว่า ทำไมถึงไปกวาดถนนเร็ว ทำลายหลักฐานอะไรหรือไม่ เป็นหน้าที่ปกติ เพราะตอนชุมนุมมีคนเดินเยอะ แต่หลักฐานสำคัญคือกล้องวิดีโอมีเป็นสิบ ๆ กล้อง คงไปทบทวนดูว่าใครทำผิด ใครทำเกินเลยเกินกว่าเหตุ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้บาดเจ็บ ที่กังวลมีน้อง 2 คนคือ นักข่าวรอยเตอร์ผู้หญิงที่มีเลือดออกที่ตา และอีกคนที่เป็นผู้ชายที่มีเลือดออกตรงตาข้างหนึ่งเยอะ ตอนแรกผมได้ยินข่าวว่าตาบอด แต่เมื่อ 04.00 น.เช็คไปยังรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ดูแลเรื่องนี้ ยังไม่มีข่าวเรื่องตาบอด เดี๋ยวคงต้องเช็คอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนของผู้ที่ถูกตำรวจดำเนินคดีอยู่ ได้ประสานไปทาง พล.ต.อ.อดิศร์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าเราจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้างไหม แต่คงต้องปล่อยให้ฝ่ายตำรวจดำเนินการไปก่อน คงต้องดูสถานการณ์ระยะหนึ่งแต่ก็พยายามดูแลคนที่เกี่ยวข้อง

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า คงต้องกลับมาทบทวนว่า กทม.ทำอะไรให้ดีขึ้นได้หรือไม่ สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะทำให้ดีขึ้นได้ในคราวหน้าคือ เราจัดพื้นที่การชุมนุมให้ แต่ผู้ชุมนุมอยากจะสื่อสารกับผู้ที่มาประชุม อยากส่งข้อความให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาประชุม แทนที่เราจะให้เขาเดินไปที่ประชุม เราอาจจะต้องจัดตัวแทนจากคนประชุมมารับฟังความเห็นจากผู้ชุมนุม ไม่ต้องเดินทางไปแต่เราจัดตัวแทนมา หรือให้มาพบปะกันโดย กทม.เป็นคนกลาง จัดให้เจอกัน อาจจะช่วยลดเรื่องการต้องเคลื่อนที่ออกได้มากขึ้น อีกวิธีหนึ่งคือ การจัดตัวแทนของผู้ชุมนุมไปพบกับตัวแทนของผู้ที่มาประชุม กทม.คงต้องปรับปรุงในฐานะที่เราเป็นคนกลาง ทุกอย่างก็เป็นบทเรียนที่มาปรับปรุงให้ดีขึ้นเสียใจที่มีผู้บาดเจ็บ ภาพรวมโดยทั่วไปแล้วนอกเหนือจากเหตุการณ์ที่มีการปะทะกันบริเวณถนนดินสอ ก็ไม่มีอะไรที่เป็นห่วง ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน เราเป็นห่วงทุกคน