ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ยุบสภาแก้เศรษฐกิจ ! สมคิด ยกสิงคโปร์โมเดล ยุบสภา สู้เศรษฐกิจทรุดหนัก

#ยุบสภาแก้เศรษฐกิจ ! สมคิด ยกสิงคโปร์โมเดล ยุบสภา สู้เศรษฐกิจทรุดหนัก

29 June 2020
978   0

  1. 29 มิ.ย. 63 – นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเป็นประธานมอบนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ว่า สสว. เป็นหน่วยงานสำคัญในการดูแลธุรกิจจนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จึงอยากให้รู้ว่าประชาชนคาดหวังว่ารัฐจะช่วยอย่างเต็มที่ หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวเนื่อง ต้องร่วมมือกัน อยากให้ประชาชนอุ่นใจว่ามีความช่วยเหลือเยอะ แต่ต้องตั้งใจจริง และต้องช่วยกัน

    “รู้กันอยู่แล้วว่าประเทศไทยตอนนี้กำลังเจอพายุ คงไม่ใช่แค่ไทยประเทศเดียว ทุกประเทศในโลกกำลังเจอพายุลูกใหญ่ ดังนั้นพายุใหญ่ลูกนี้ถ้าไม่ตั้งรับดี ๆ จะเหนื่อยกันหมด เช่น สิงคโปร์ต้องยุบสภา เพราะคาดคะเนว่าเศรษฐกิจจะย่ำแย่ลงมาก จึงยุบก่อน เพื่อเลือกตั้งจะได้มีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ” นายสมคิดกล่าว

    นายสมคิด กล่าวว่า พายุวิกฤตปี 2540 ได้ผ่านมาแล้ว ซึ่งผู้ที่ได้รับกระทบก่อนคือ เอสเอ็มอี เพราะตัวเล็กเงินน้อย แต่มีการจ้างงานพอสมควร แต่ปกติเอสเอ็มอีได้รับสินเชื่อยากมาก ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแลตั้งแต่ต้นทาง ถ้าไม่ดูแลตรงนี้ แต่ไปดูแลตอนปลายทางเอสเอ็มอีจะไปกันหมด คนตกงาน ก็ต้องเยียวยาเพิ่ม ฉะนั้นจะต้องไม่โฟกัสที่เยียวยา แต่ต้องโฟกัสว่าทำอย่างไรให้อยู่รอดได้ มีการจ้างงานต่อไป

    นายสมคิด กล่าวว่า รู้กันดีว่าเมื่อเอสเอ็มอีทุนน้อย ธนาคารส่วนใหญ่ จะโฟกัสธุรกิจใหญ่ เมื่อเศรษฐกิจลงลึกมาเท่าไหร่ยิ่งไม่กล้าปล่อยสินเชื่อมากเท่านั้น เพราะกลัวธนาคารจะเป็นปัญหา ทั้งที่หนี้เสียไม่ได้มาจากความผิดของนักธุรกิจ แต่เป็นเพราะไม่สามารถช่วยเขาตั้งแต่ต้น ถ้ายังเป็นอย่างนี้ ไม่ช่วยแต่ต้นทุกธนาคารจะลำบาก เพราะไม่มีทางที่จะอุ้มชูด้วยสินเชื่อลูกค้าที่มี ถ้าเศรษฐกิจข้างนอกมีปัญหา มันจะพันกันทั้งหมด

    ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะธนาคารรัฐ ส่วนธนาคารเอกชนไม่พูดถึง เพราะเป็นสิทธิ์ของการทำธุรกิจ ธนาคารรัฐมีคลังถือหุ้นใหญ่ ถ้ายังไม่ช่วยกันจะลำบากมาก ๆ ดังนั้น แนวคิดที่คุยกับ นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง คือ เอสเอ็มอีมีปัญหาสารพัด แต่ว่าหน่วยงานที่ต้องเป็นด่านแรกอุ้มชู คือ สสว.