เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ให้ประกัน ! แก๊งป่วนขบวนเสด็จ

#ให้ประกัน ! แก๊งป่วนขบวนเสด็จ

10 March 2022
245   0

   เมื่อวันที่ 10 มี.ค. พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน นำตัวนักกิจกรรม 5 คน ไปส่งศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังครั้งที่1 และนักกิจกรรมที่เป็นเยาวชน 1 คนไปส่งที่ ศาลครอบครัวและเยาวชนกลาง กรณีโพลขบวนเสด็จ เนื่องจากต้องสอบพยาน 10 ปาก รอผลตรวจประวัติอาชญากรรรม

โดยทั้งหมดถูกเเจ้งข้อหา หมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ข้อหา ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ข้อหาขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 138 และข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 368

ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังตั้งแต่ 10-21 มี.ค. ต่อมาทีมทนายยื่นไต่สวนคัดค้านการฝากขัง

ต่อมา ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ว่า ศาลครอบครัวและเยาวชนกลาง อนุญาตประกันตัว เยาวชนอายุ 14 ปี วางหลักทรัพย์ 20,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข

ขณะที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน โดยใช้หลักทรัพย์ คนละ 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว ห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ , ห้ามโพสต์เชิญชวน ปลุกปั่น ยั่วยุ ชักจูงประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือร่วมชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง,ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล,ให้ติดอุปกรณ์กำไล (EM)