ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ในหลวง ร. 9: ใช้น้ำดีไล่น้ำเสีย !! คลองบางกอกน้อย ตามแนวพระราชดำริ

#ในหลวง ร. 9: ใช้น้ำดีไล่น้ำเสีย !! คลองบางกอกน้อย ตามแนวพระราชดำริ

25 October 2017
1167   0

         ผู้นำชุมชนน้อมรำลึกถึงความสำเร็จของการนำแนวพระราชดำริมาแก้ปัญหาน้ำเสียในโครงการบำบัดน้ำคลองบางกอกน้อย ด้วยความร่วมมือจากเครือข่ายชุมชนรอบคลอง

         BBC – สมบูรณ์ เนื่องจากฉิม ประธานชุมชนอมรทายิการาม หรือชุมชนวัดใหม่ยายมอญ คือ ผู้ผลักดันโครงการบำบัดน้ำคลองบางกอกน้อย ภายใต้ชื่อ “โครงการฟื้นฟูคลองบางกอกน้อยเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เล่าถึงความเป็นมาของโครงการ “อยู่ตรงนี้มา 40 ปีไม่เคยเห็นการลอกคลองที่แท้จริง มันใกล้บ้านลุง เห็นเป็นประจำสกปรกมาก เพราะเป็นบ้านเราเลยมีสำนึก ถ้าเราไม่ทำก็ไม่มีใครทำจึงเริ่มชวนชุมชนใกล้เคียง ” สมบูรณ์ ในวัย 73 ปี เล่าจุดเริ่มต้นของโครงการในปี 2556
          เขาเริ่มชวนชุมชนใกล้เคียงขุดลอกคูคลองจากงบประมาณหนึ่งแสนบาทที่ได้รับจากรัฐบาลในสมัยนั้น เพราะค่าเครื่องมือและกำลังคนจำนวนมากทำให้งบหมดไปอย่างรวดเร็วแต่กลับแก้ปัญหาได้ผิวเผิน จนกระทั่งเข้าสู่ยุคของการปกครองโดยทหาร ผู้บัญชาการทหารเรือเรียกผู้นำชุมชนไปประชุมเพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาน้ำเสียในคลองบางกอกน้อย “วันต่อมามีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนมากมาช่วยเก็บขยะ ขุดลอกคลอง พอทำไปได้ 700 เมตรน้ำก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสองสี เพราะน้ำสะอาดไหลเข้ามาในคลองบางกอกน้อย ตรงนี้ทำให้เรานึกถึงโครงการน้ำดีไล่น้ำเสียของในหลวง”

          หลังจากได้แนวคิดน้ำดีไล่น้ำเสียแล้ว เขาก็เริ่มทำงานแก้ปัญหาน้ำเสียอย่างเต็มตัว “โทรเองเลยทั้งเชิญปลัดกทม. ฐานทัพเรือ” สมบูรณ์เล่าถึงกิจกรรมทอดผ้าป่าพัฒนาชุมชนที่เขาคิดขึ้นเพื่อหารายได้มาใช้ในการพัฒนาคูคลองแบบยั่งยืนโดยยึดตามแนวทางพระราชดำริรัชกาลที่ 9 พร้อมกับขอความอนุเคราะห์เรือลากขยะจากกทม.และเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ภายหลังเก็บขยะได้มากถึง 400 ลำเรือ

          เมื่อเห็นว่าการเก็บขยะบวกกับน้ำสะอาดช่วยคลองบางกอกน้อยได้ จุดประกายให้สมบูรณ์เดินหน้าสำรวจคลองใกล้เคียงต่อ

         “ทุกเย็นจะจ้างมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปทุกจุดที่อยากไป โดยเข้าไปคุยกับประธานชุมชนก่อน จะทำโดยพลการไม่ได้ ทุกคนก็ภูมิใจที่เราเข้าไปหาและอยากช่วย” กว่า 4 ปีที่สมบูรณ์ทำงานแก้ปัญหาน้ำเสียเพื่อชุมชนไม่มีคำว่าเหน็ดเหนื่อยเพราะมีในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบ “ลุงประทับใจและชื่นชมพระองค์ท่านมากที่เป็นต้นแบบให้เรา ฉะนั้นการทำงานไม่มีคำว่าแก่สำหรับลุง”

สำนักข่าววิหคนิวส์