ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ในหลวงราชานุญาต..!! จิตอาสาถวายงาน พระบรมศพ

#ในหลวงราชานุญาต..!! จิตอาสาถวายงาน พระบรมศพ

28 August 2017
1950   0

           28 สิงหาคม 2560

             สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชานุญาตจัดตั้ง “จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ” ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าน้อมถวายงานพ่อหลวงก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย มีงาน 8 ด้าน ทั้ง “ดอกไม้จันทน์-รับส่ง ปชช.-ดูแลความปลอดภัย” เริ่มสมัคร 1-30 ก.ย.นี้ “กรมศิลป์” เผยพระเมรุมาศประดับผ้าทองย่นเน้นสีทอง 70% 


              เมื่อวันที่ 27 ส.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชอนุสรณ์คำนึงถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมชนกนาถ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นล้นเกล้าล้นกระหม่อมอย่างหาที่สุดมิได้ ได้ทรงเล็งเห็น และทรงรับรู้จากพระราชหฤทัยของพระองค์ถึงพลังแห่งคุณค่าของความรัก ความศรัทธาเทิดทูน และความจงรักภักดี ที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระองค์ท่าน ซึ่งทรงประจักษ์ความต่อสายพระเนตรพระกรรณมาโดยตลอด ถึงพลังน้ำใจ พลังความรัก อันประเสริฐสุดของท่านทั้งหลายนับตั้งแต่วันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตตราบจนทุกวันนี้ และเพื่อทรงสนองตอบต่อความรัก และน้ำใจอันประเสริฐสุดของท่านทั้งหลาย 



       

               สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้ประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมถวายความอาลัยรัก น้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในห้วงเดือนตุลาคมศกนี้และเพื่อเป็นการสานต่อพระราชดำริของโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ซึ่งเป็นโครงการทำความดีร่วมกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ปฏิบัติภารกิจมาโดยตลอด สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้ง “จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ” ขึ้น เพื่อเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่า รวมพลังน้ำใจ ของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ที่จะน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย โดยมีรายละเอียดของการเปิดรับสมัคร ประเภทจิตอาสาเฉพาะกิจฯ หน้าที่ของจิตอาสาแต่ละประเภท ดังนี้


           ผู้สื่อข่าววิหคนิวส์รายงานเพิ่มเติมว่าวันเวลารับสมัครระหว่างวันที่ 1-30 ก.ย.2560 เวลา 08.00-16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยกรุงเทพมหานครรับสมัครที่สนามเสือป่า สำหรับผู้ที่ประสงค์จะปฏิบัติหน้าที่ ณ พระลานพระราชวังดุสิต หรือพื้นที่ใกล้เคียง และสำนักงานเขต 50 เขต สำหรับผู้ที่ประสงค์จะปฏิบัติหน้าที่ ณ สถานที่จัดงานในเขตนั้นๆ ส่วนต่างจังหวัด รับสมัคร ณ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ 878 แห่ง สำหรับต่างประเทศรับสมัคร ณ สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุล 93 แห่ง โดยคุณสมบัติผู้สมัคร เป็นข้าราชการ (ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ) รัฐวิสาหกิจ เอกชน และประชาชนทุกกลุ่มอายุกรณีที่เคยลงทะเบียนสมัครเป็นจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” แล้วสามารถสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้โดยหลักฐานการสมัคร ประกอบด้วยบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง) กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ขอให้นำเอกสารหลักฐานที่ปรากฏเลขบัตรประจำตัวประชาชน เช่น สูติบัตร หรือทะเบียนบ้านมาด้วย สมุดบันทึกความดี “ประชาชนจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ” (ถ้ามี) ส่วนผู้สมัครที่เคยสมัครเป็นจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจแล้ว และจะสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ จะได้รับสิ่งของพระราชทาน ดังนี้ บัตรประจำตัวจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” บัตรประจำตัวจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ซึ่งแบ่งสีตามประเภทของงานพร้อมปลอกแขน


            ส่วนผู้สมัครใหม่ที่ต้องการสมัครเข้าร่วมเป็นจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” และจิตอาสาเฉพาะกิจจะได้รับสิ่งของพระราชทาน ดังนี้ บัตรประจำตัวจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” บัตรประจำตัวจิตอาสาเฉพาะกิจแบ่งสีตามประเภทของงาน เสื้อ หมวก ผ้าพันคอ และปลอกแขนส่วนวันและสถานที่รับสิ่งของพระราชทาน จิตอาสาทั้งในและต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 7-12 ต.ค. โดยรับพระราชทานหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ สถานที่ที่ลงทะเบียน ห้วงเวลาการปฏิบัติงานของจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ระหว่างวันที่ 18-31 ต.ค.2560 หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1510 และ 1511 ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ นอกเวลาราชการติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 1548

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์