ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ในนาทีสุดท้ายของลมหายใจขณะกระทำการุณยฆาต นักวิทยาศาสตร์วัย 104 ปีได้ฟัง “ซิมโฟนีหมายเลข 9” ของบีโธเฟน

#ในนาทีสุดท้ายของลมหายใจขณะกระทำการุณยฆาต นักวิทยาศาสตร์วัย 104 ปีได้ฟัง “ซิมโฟนีหมายเลข 9” ของบีโธเฟน

11 May 2018
830   0

ศ.เดวิด กู้ดออล นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลีย วัย 104 ปี เสียชีวิตอย่างสงบ หลังเดินทางข้ามโลกเพื่อจบชีวิตตัวเองที่คลินิคในสวิตเซอร์แลนด์
นักพฤกษศาสตร์และนิเวศวิทยาผู้ได้รับการยกย่องนี้ ไม่ได้เจ็บป่วยรุนแรงอะไร

ก่อนหน้าจะเลือกยุติการมีชีวิตอย่างสมัครใจ เขาได้เคยพูดไว้ว่า “รู้สึกเสียใจที่มีอายุขนาดนี้” และ “มีความสุขที่จะจบชีวิตลง”
นายฟิลิป นิตช์เก ผู้ก่อตั้ง เอกซิต อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งให้ความช่วยเหลือผู้ที่ต้องการจบชีวิตตัวเอง เปิดว่า ศ.กู้ดออลเสียชีวิตอย่างสงบในเวลา 12.30 น. ของวันที่ 10 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น (17.30 น. ตามเวลาไทย) ที่คลินิค ไลฟ์ เซอร์เคิล ในเมืองบาเซิล

ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต ศ.กู้ดออลกล่าวขณะมีสมาชิกในครอบครัวหลายคนรายล้อมเขาว่า “ชีวิตของผมไม่ค่อยสบายนักในปีที่ผ่านมานี้ ดังนั้นผมยินดีที่ได้ปิดฉากมัน” และบอกด้วยว่าการที่เขาเปิดเผยเรื่องราวนี้ ก็เพื่อให้ผู้สูงวัยคนอื่น ๆ รู้ว่าตัวเองมีสิทธิตัดสินใจเรื่องการุณยฆาตได้ด้วยเช่นกัน
นายนิตช์เกบอกอีกด้วยว่า ศ.กู้ดออลหงุดหงิดอย่างเห็นได้ชัดจากกระบวนการจัดการเรื่องเอกสารต่าง ๆ

“จริง ๆ แล้ว คำพูดสุดท้ายของเขาคือ ‘นี่คือการใช้เวลาที่เลวร้ายมาก!'” นายนิตช์เกกล่าวอ้างถึงคำพูดของ ศ.กู้ดออล
อาหารมื้อสุดท้ายของนักวิทยาศาสตร์ วัย 104 ปี คือ ปลา มันฝรั่งทอด และชีสเค้กที่เขาชื่นชอบ และในนาทีสุดท้ายเขาได้ฟังบทเพลง ‘Ode to Joy’ จากซิมโฟนีหมายเลข 9 ของบีโธเฟน ก่อนสิ้นใจด้วยยาเนมบูทอล (Nembutal)

สำนักข่าววิหคนิวส์