ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ใต้ฝนชุกหนาแน่น ไทยตอนบนอากาศเย็นลมแรง ภาคอื่น-กทม.อุณหภูมิลด1-3องศา

#ใต้ฝนชุกหนาแน่น ไทยตอนบนอากาศเย็นลมแรง ภาคอื่น-กทม.อุณหภูมิลด1-3องศา

30 October 2017
508   0

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนตกสะสมไว้ด้วย สำหรับบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง

คาดหมาย

ในช่วงวันที่ 29 ต.ค. – 4 พ.ย. ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ข้อควรระวัง

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ตลอดช่วง ส่วนในช่วงวันที่ 30 ต.ค. – 3 พ.ย. ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง

พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯและปริมณฑล

มีเมฆบางส่วน อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

อากาศ 7 วันข้างหน้า 29 ต.ค. 60 – 04 พ.ย. 60

ในช่วงวันที่ 29 ต.ค. – 4 พ.ย. ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

อากาศ 7 วันที่ผ่านมา 23 ต.ค 60 – 29 ต.ค 60

บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในระยะครึ่งแรกของสัปดาห์ จากนั้นอ่อนกำลังลง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้นในวันสุดท้ายของสัปดาห์ อีกทั้ง ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตลอดสัปดาห์ โดยพาดเข้าสู่หย่อมความความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่างตั้งแต่กลางสัปดาห์ ลักษณะดังกล่าวทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลงและมีอากาศเย็นในตอนเช้าส่วนมากบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับภาคใต้มีฝนตกเกือบตลอดสัปดาห์

คาดหมาย

บริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับมีฝนฟ้าคะนองและอาจมีลมกระโชกแรงหลายพื้นที่ในบางวัน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ และจะมีกำลังค่อนข้างแรงในบางช่วง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีหมอกหนาในบางแห่ง ส่วนภาคใต้ จะมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ กับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลางในบางช่วง นอกจากนี้ อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านภาคใต้ได้ ข้อควรระวัง ในเดือนนี้อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ตอนล่าง และอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อนและมีโอกาสเคลื่อนผ่านภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านจะมีฝนตกชุกเป็นบริเวณกว้าง และอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งตามบริเวณชายฝั่งของภาคใต้ฝั่งตะวันออก จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์