เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ใต้น้ำท่วมหนัก ! นครศรีฯอ่วม ดินถล่ม ต้องสั่งอพยพประชาชนด่วน

#ใต้น้ำท่วมหนัก ! นครศรีฯอ่วม ดินถล่ม ต้องสั่งอพยพประชาชนด่วน

6 April 2022
309   0

  เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีจังหวัดนครศรีธรรมราชเกิดฝนตกติดต่อกัน 3 วันส่งผลให้ทั้ง 23 อำเภอ เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน เรือกสวนไร่นา ถนนหนทางและสะพาน หลายแห่งไม่สามารถสัญจรผ่านได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง ขณะที่นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังเข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้นแล้ว

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้(5 เม.ย.65) นายหฤษฎ์ชัย เพชรช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช มีคำสั่งประกาศปิดน้ำตกทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วยน้ำตกกะโรม อ.ลานสกา, น้ำตกพรหมโลก น้ำตกอ้ายเขียว อ.พรหมคีรี, น้ำตกกรุงชิง อ.นบพิตำ, น้ำตกท่าแพ อ.ช้างกลาง และน้ำตกเหนือฟ้า อ.พิปูน ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ตั้งแต่ 5-10 เม.ย.65 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ ทางอำเภอขนอมได้สั่งปิดถนนเลียบชายทะเล เส้นทางระหว่าง อ.สิชล และ อ.ขนอม เนื่องจากเกิดดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด เกรงว่าหากเปิดเส้นทางจะทำให้ผู้สมัญจรไปมาไม่มีความปลอดภัย ขณะที่ ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช สั่งขึ้นธงสีเหลืองแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังเก็บย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และให้ติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จากปริมาณน้ำสะสมในคลองต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยเน้นย้ำการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หากจำเป็นให้อพยพประชาชนไปในที่ปลอดภัยได้ทันที ส่วนการสร้างความปลอดภัยแก่ผู้ใช้เส้นทางต่างๆ นั้น ให้ติดป้ายเตือนผู้ขับขี่และใช้เส้นทางเพื่อให้ได้ทราบถึงความสะดวกและปลอดภัยในการเส้นทาง

ขณะที่นายสัตวแพทย์ ต่อพงศ์ ประเสริฐสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เตรียมความพร้อมและให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยสำรองเสบียงสัตว์สนับสนุนช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร จัดเตรียมจุดอพยพสัตว์ จำนวน 57 แห่ง เตรียมเต็นท์ที่พักสัตว์ จำนวน 20 หลัง จัดยานพาหนะที่สามารถขนสัตว์ 1 คัน จัดเตรียมเวชภัณฑ์และแร่ธาตุพร้อมถุงยังชีพสำหรับสัตว์เลี้ยง 435 ชุด และจัดชุดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนเข้าดูแลสุขภาพสัตว์ 24 ชุด