ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ใช้ศาสนานำ ! แม่ทัพเวียนเทียน สร้างกำลังใจไทยพุทธ

#ใช้ศาสนานำ ! แม่ทัพเวียนเทียน สร้างกำลังใจไทยพุทธ

27 February 2021
439   0

 

 

》 วันนี้ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ที่เจดีย์หลวงพ่อทวดหนอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ร่วมกับพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ไหว้พระสวดมนต์ และร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระเจดีย์ เนื่องใน วันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ทั้งนี้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงความสำคัญทางพระพุทธศาสนาและน้อมนำหลักธรรมที่เกี่ยวข้องเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ทั้งยังเป็นการส่งเสริมเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป ก่อนร่วมพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม สร้างความเชื่อมั่นและเป็นขวัญกำลังใจแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะการดูแลด้านความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ทุกคนพร้อมร่วมทุกข์ ร่วมสุข สร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป

》หลวงพ่อทวดหนอน หรือที่ชาวบ้านปะนาเระ มักเรียกว่า”ท่านสมภาร หรือ สมภารท่านหนอน” ท่านเป็นพระเถระผู้ขมังเวทย์ ยุคเดียวกับหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ ประวัติหลวงพ่อทวดหนอน เป็นคำเล่าสืบต่อกันมาช้านาน สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีและตรงกับรัชสมัยพระมหาจักพรรดิ หลวงพ่อได้ธุดงค์ไปตามป่าเขาลำเนาไพรจนกระทั่งไปถึงเขามะรวด หลวงพ่อเห็นเป็นที่เหมาะแก่การบำเพ็ญเพียรจึงได้ใช้ชะง่อนหินผาใกล้เขามะรวดนั้นเป็นที่บำเพ็ญญาณ ขณะที่ตัวท่านเองมีบาดแผลที่เกิดจากการเชือดเนื้อให้ปลากินเกิดการอักเสบเน่าเปื่อยมีหนอนชอนไชแผลที่เน่าเปื่อยนั้น หลวงพ่อท่านได้อดทนต่อทุกข์เวทนานั้นโดยไม่ได้รักษาบาดแผล โดยหลวงพ่อท่านบอกกับชาวบ้านว่า “อาตมาได้ตัดสินใจ อุทิศเลือดเนื้อร่างกายให้เป็นทานแล้วแม้ชีวิตอาตมาก็อุทิศเพื่อหาปรมัตถบารมี แล้วการรักษาบาดแผลก็เป็นการฆ่าชีวิตหนอน อาตมาตัดสินใจแล้วโยม”

ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านที่ไดัพบเห็นหลวงพ่อจึงพากันเรียกขานท่านว่า “หลวงพ่อหนอน” หรือ “สมภารหนอน” ระหว่างที่หลวงพ่อหนอนได้พำนักอยู่บนเขามะรวดนั้น ปรากฎว่าได้มีแมวกับสุนัขสองตัวมาอาศัยอยู่กับหลวงพ่อและเป็นเพื่อนรักกันไปไหนด้วยกันเสมอและเมื่อหลวงพ่อหนอนเกิดอาพาธหนักไม่สามารถลงมาจากเขาเพื่อบิณฑบาตรได้ หลวงพ่อก็ได้ให้แมวกับสุนัขคู่นั้นคาบย่ามลงมาจากยอดเขาเพื่อรับอาหารจากชาวบ้านขึ้นไปถวายหลวงพ่อบนยอดเขามะรวดทุกวัน และเมื่อหลวงพ่อได้ถึงแก่มรณภาพทิ้งร่างกายของท่านไว้ในท่านั่งสมาธิบำเพ็ญญาณบนแท่นหินหน้าผา ณ ยอดเขามะรวด ชาวบ้านจึงได้ขึ้นไปช่วยกันทำฌาปนกิจศพหลวงพ่อ แล้วก่อสร้างสถูปขึ้นบรรจุอัฐิของหลวงพ่อไว้สักการบูชา ทุกวันนี้ในช่วงเทศการสำคัญทางพระพุทธศาสนาชาวบ้านจะขึ้นไปสักการะ และประกอบพิธีเวียนเทียนเป็นประจำ■■■