ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ใครว่าจบด๊อกเตอร์มันง่าย ! เบื้องลึก ดร.เทอดศักดิ์ ตอบชัดจบมาแล้วทำอะไร

#ใครว่าจบด๊อกเตอร์มันง่าย ! เบื้องลึก ดร.เทอดศักดิ์ ตอบชัดจบมาแล้วทำอะไร

22 June 2023
283   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า

  ใครว่าจบด๊อกเตอร์มันง่าย

ด๊อกเตอร์ในประเทศไทยน้อยมาก คนส่วนใหญ่ในประเทศไม่อยากเรียน จบยากขั้นตอนไม่ใช่เยอะ โคตรเยอะ ต้องเรียนไป กราบอาจารย์ไป ส่วนใหญ่ที่เข้าเรียนไม่จบ จบเพียง 1 ใน 5 เรียนน้อย จบน้อย เพราะมาตราฐานสูงปรี๊ด เพราะยึดโยงมาตราฐานของสหรัฐ ค่าเรียนก็ค่อนข้างสูงมาก ค่าใช้จ่ายขณะเรียนก็สูง ใช้เวลาเรียนอย่างน้อย 5 ปี แม้หลักสูตรจะเขียน 2.5 – 3 ปี

ส่วนมากไม่จบเพราะทำดุษฎีนิพนธ์ไม่ผ่าน ไม่รอด จบเพียงในห้อง ใครสนใจเรียนความมุ่งมั่งต้องสูง ความตั้งใจต้องแรงกล้า ความอดทนต้องขนาดหนัก มิฉนั้นเสียตังฟรี เสียความตั้งใจ ไปไม่ถึงฝัน เป้าแค่กระดาษใบเดียว

เรียนจะใช้เชี่ยวชาญ ต้องสาขาตรงกันตั้งแต่ ตรี โท เอก ส่วนมากเรียนไม่ตรงสาขา ยิ่งสาขาการเมือง ที่เชี่ยวชาญ น้อยมากแทบมองไม่เห็น เลยทีเดียว

เพื่อนผมเคยถามว่าเรียนทำไม ยุทธศาสตร์การเมือง การปกครองชั้นสูง (เรียนเพิ่มโดยตรงกับปรามาจารย์การเมือง) เรียนมาจะมาทำอะไรได้ เสียเวลานั่งเรียนเป็น 10 ปี ทำงานอีก 10 ปี รวม 20 ปี คำตอบของผมตอนนั้น ที่บอกกับเพื่อน คือ “เอามาช่วยประทศชาติ”

ส่วนมากเรียนไปก็หาย หยุด เบื่อ อย่างดีก็สอนหนังสือ ส่วนน้อยสร้างชื่อในสังคมได้ พอมีความเห็นที่ลึกซึ้ง มองลึกกว่าคนทั่วไป ก็มักจะโดนพวกที่ไม่เรียน หรือ ไม่ตรงสาขา ดูถูก ไม่พอใจ ใช้ภาษาเหยียด “ ด๊อก ” ทำให้บางที ก็คิดได้ว่า “รู้จักคนโง่เป็นอย่างดี เพราะเคยเป็นคนโง่มาก่อน “ นั้นเอง บางทีก็ถอดใจ แต่ยึดถึง ขาติ ศาสน์ กษัตริย์ ก็ต้องเอาความรู้ที่อุตส่าเรียนมา มาช่วยชาติ แม้จะไม่ได้อะไรเลย ก็ตาม โดยยึดหลัก “ ทำความดี เพื่อความดี “ ต่อไป จนกว่าจะถึงที่สุด

“ ความล้มเหลว ย่อมมาก่อนความสำเร็จเสมอ แต่ทุกความล้มเหลว คือบทเรียนแห่งความสำเร็จ “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
21 มิถุนายน 2566