เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โอ้..ประชาธิปไตย ! สหรัฐสลายม็อบ ทั้งระเบิด-แก๊สน้ำตา ฐานประท้วงฝ่าเคอร์ฟิว

#โอ้..ประชาธิปไตย ! สหรัฐสลายม็อบ ทั้งระเบิด-แก๊สน้ำตา ฐานประท้วงฝ่าเคอร์ฟิว

16 April 2022
527   0

 

ระเบิดแสงและแก๊สน้ำตาถูกใช้สลายการชุมนุมของฝูงชนที่รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าสำนักงานตำรวจเมืองบรูกลิน เซ็นเตอร์ รัฐมินนิโซตา สหรัฐฯ ในวันจันทร์ (12 เม.ย.) ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวที่ประกาศออกมาเพื่อหยุดเหตุจลาจลอันเนื่องจากการเสียชีวิตของ ดอนเต ไรต์ หนุ่มผิวดำวัย 20 ปี จากฝีมือของตำรวจ
.
ราว 1 ชั่วโมง 45 นาที หลังจากเคอร์ฟิว 19.00 น. มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ (12 เม.ย.) ตำรวจประกาศเตือนครั้งสุดท้ายต่อ “การชุมนุมผิดกฎหมาย” และประจำการอาวุธควบคุมฝูงชน
.
อย่างไรก็ตาม พวกนักเคลื่อนไหวบางส่วนที่อยู่นอกสำนักงานตำรวจ บางรายถือโล่ ร่มและสวมหมวกกันน็อก ตอบโต้ประกาศเตือนด้วยการโยนพลุไฟ กระป๋องแก๊ส และกรวยจราจร เข้าใส่เจ้าหน้าที่
.
ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งแนวคอนกรีตเป็นกำแพงและรั้วตาข่ายรอบๆ สถานีตำรวจ และดูเหมือนว่ามันได้ผลเป็นอย่างดีในการกันบรรดาผู้ประท้วงให้อยู่ห่างจากสถานี
.
ตำรวจเริ่มดำเนินการจับกุมผู้ประท้วงตอนเวลาประมาณ 21.00 น. เริ่มจากนักเคลื่อนไหวไม่สวมเสื้อรายหนึ่งที่คุกเข่าอยู่บริเวณด้านนอกแนวรั้ว พร้อมกับตะโกนว่า “ชีวิตคนดำมีค่า” สุดท้ายแล้วแนวตำรวจในชุดปราบจลาจลก็ใช้กำลังผลักดันบรรดาผู้ชุมนุมจนล่าถอยไปห่างจากเขตควบคุมไปราวๆ 1 ช่วงตึก
.
ในระหว่างที่พวกนักเคลื่อนไหวกำลังตะโกนด่าทอและเผชิญหน้ากับตำรวจ อีกด้านหนึ่งได้มีคนกลุ่มหนึ่งก่อเหตุปล้นสะดมห้างค้าปลีกดอลลาร์ ทรี ที่อยู่ใกล้ๆ กัน
.
ระหว่างการประท้วงต่อต้านการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ในเมืองมินนีอาโปลิส ที่อยู่ใกล้ๆกัน เมื่อปีที่แล้ว พวกผู้ชุมนุมเคยบุกเข้าไปในสถานีตำรวจเขต Third Precinct ของสำนักงานตำรวจมินนีอาโปลิสมาแล้ว พร้อมกับจุดไฟเผาจนพังถล่มเหลือแต่ซาก
.
ส่วนการประท้วงครั้งนี้ปะทุขึ้นครั้งแรกที่บรูกลิน เซ็นเตอร์ ชุมชนหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของมินนีอาโปลิสเมื่อวันอาทิตย์ (11 เม.ย.) หลังตำรวจรายหนึ่งยิง ดอนเต ไรต์ หนุ่มอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันวัย 20 ปีเสียชีวิต ระหว่างเรียกให้จอดรถเพื่อทำการตรวจค้น
.
ตำรวจอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงรายหนึ่งทำปืนลั่นใส่ ไรต์ โดยบังเอิญตอนที่เขาสะบัดหนีการจับกุมของเพื่อนตำรวจและพยายามกลับขึ้นรถหลบหนี
.
สำนักงานตำรวจบรูกลิน เซ็นเตอร์ แถลงว่า ตำรวจเรียกให้ไรต์จอดรถเมื่อเวลาใกล้ๆ 14.00 น. วันอาทิตย์ (11 เม.ย.) เนื่องจากทำผิดกฎหมายจราจร ก่อนที่จะตรวจพบว่าเขามีหมายจับค้างอยู่ แต่เมื่อพยายามเข้าจับกุม ไรต์กลับหนีขึ้นรถ และหลังจากถูกยิงเขายังขับรถไปได้หลายช่วงตึกก่อนชนกับรถอีกคัน ก่อนเสียชีวิตในรถ
.
กรมความปลอดภัยสาธารณะรัฐมินนิโซตาระบุตัวเจ้าหน้าที่หญิง คิม พอตเตอร์ มีอายุงาน 26 ปี ประจำสำนักงานตำรวจเมืองบรูกลิน เซ็นเตอร์ คือเจ้าหน้าที่คนที่ยิง ไรต์ เสียชีวิต
.
(ที่มา : รัสเซียทูเดย์)
——————————-