เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โอ้วแม่เจ้า ! ทักษิณ ให้รัฐบาลปรึกษาปลอดประสพ ป้องกันพายุโนรู

#โอ้วแม่เจ้า ! ทักษิณ ให้รัฐบาลปรึกษาปลอดประสพ ป้องกันพายุโนรู

28 September 2022
209   0

 


วันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 ก.ย. เฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์สด การพูดคุยกับ โทนี่ วู้ดซัม หรือนายทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อ บาทอ่อนดอลลาร์แข็ง เศรษฐกิจไทยกำลังหมดแรง แสงสว่างอยู่ที่ไหน
.
โดยช่วงหนึ่ง นายทักษิณ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดี 8 ปี ประยุทธ์ วันที่ 30 กันยายน 2565 หลังมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า บอกว่าตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ก็ครบ 8 ปี ควรที่จะรู้ตัวเอง อย่าพยายามเลี่ยงบาลี อย่างที่ผ่านมา เพราะมีศรีธนญชัยอยู่เคียงข้าง อย่างที่บอกว่า นายกรัฐมนตรีไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะเลี่ยงไปเลี่ยงมา จนวันนี้ชนเข้ากับกำแพงแล้ว
.
“ทุกคนบอกว่าครบ 8 ปีแล้ว ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรไม่อาจก้าวล่วง ต้องติดตามกันต่อไป ตอนนี้รู้เพียงบิ๊กตู่และบิ๊กป้อมสั่งเกาเหลามานั่งกินกันคนละมุมห้อง ส่วนผมสั่งก๋วยเตี๋ยวมานั่งกลางห้องแล้ว” นายทักษิณ กล่าว
.
นายทักษิณ ยังกล่าวถึง กรณีพายุโนรู ที่จะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม (28 ก.ย. 65) และอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่างเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย บริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี ในวันที่ 29 ก.ย. 65 ว่า คาดว่า ไทยจะได้รับผลกระทบอย่างหนักซ้ำเติมสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีปริมาณน้ำมากอยู่แล้ว จึงอยากให้รัฐบาลปรึกษา นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ ว่าจะช่วยเหลือประชาชน และรับมือเรื่องนี้ด้วยเวลาที่เหลืออยู่อย่างไร
.
ทั้งนี้ ขอฝากไปยังกระทรวงวัฒนธรรม ให้ช่วยซ่อมแซม กำแพงประตูช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ทลายลงหลังฝนตกหนัก หากไม่ซ่อมแซม ก็ขออนุญาตให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ได้ทำ เพราะต้องการรักษาและหวงแหน
.
ขณะเดียวกัน อยากให้บูรณาการความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ เพราะกังวลว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียว ที่ไม่สามารถใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือรถอีวีได้ เพราะฝนตกและท่วมต่อเนื่อง เพียงชั่วโมงเดียวก็ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์พังได้ทั้งหมด และยิ่งระบบรถยนต์ไร้คนขับ ที่ต้องอาศัยระบบคอมพิวเตอร์ถึง 200 ตัว หากเสียหายต้องใช้เงินจำนวนมากในการซ่อมแซม
.
“ต้องแก้ไขปัญหาน้ำอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ เพราะน้ำมาจาก 3 ส่วน ได้แก่ น้ำเหนือที่ไหลลงมา น้ำจากฝนตก และน้ำทะเลที่นับวันยิ่งเพิ่มสูงขึ้น หากไม่ป้องกัน และหาช่องทางให้น้ำไหลลงสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็วไทยอาจไม่สามารถใช้รถอีวีได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาและเศรษฐกิจ” นายทักษิณ กล่าว
——————————-