ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โวยรัฐอ่อน PR ! อ.เสรี จวกรัฐบาล ทำสับสนฉีดวัคซีน จนหมดปัญญา

#โวยรัฐอ่อน PR ! อ.เสรี จวกรัฐบาล ทำสับสนฉีดวัคซีน จนหมดปัญญา

6 June 2021
566   0

   6 มิ.ย. 64 – ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า
.
“เบื่อ เซ็ง โกรธ ท้อใจ ไม่มีปัญญาจะช่วยชี้แจงแล้ว มันจะอะไรกันนักหนา ทำไมเรื่องมีหรือไม่มีวัคซีนมาตาม timeline ได้ฉีดกันตามนัด หรือต้องเลื่อน มันวุ่นวายไปหมด
.
สื่อของรัฐก็มี ช่องทาง online ก็มาก โฆษกก็มี แล้วทำไมจึงปล่อยให้มีการปล่อยข้อมูลเรื่องการถูกเลื่อนถูกเทเต็มหน้า news feed แบบนี้ ไม่คิดจะทำให้ประชาชนมั่นใจสบายใจบ้างเลยเหรอคะ
.
โรงพยาบาลออกมาประกาศเลื่อนเป็นแถวหลายพื้นที่ หลายจังหวัด
.
ประชาชนที่โดนเทออกมาด่าเต็มหน้า Facebook
.
หมอชนบทเขียนบทความยาวยืดพูดเรื่องวัคซีนมีไม่พอ กระจายไม่เป็นธรรม
.
รัฐมนตรีก็ยืนยันว่ามีพอ แต่ฟังจำนวนที่ได้มา ไม่แน่ใจว่าจะสามารถจัดการฉีดให้ได้ตามเวลานัด คิดว่ามีคนได้นัดหลายล้าน แต่ที่ประกาศออกมา 1.8 ล้าน ไม่น่าจะพอ

จัดแถลงข่าวให้เป็นเรื่องเป็นราว แยกออกจากการรายงานสถานการณ์รายวันเถอะค่ะ การนิ่งเฉยไม่ชี้แจงเพื่อแก้ไขความสับสนของประชาชน ถือว่าไม่แยแส ไม่ใส่ใจความรู้สึกของประชาชนนะคะ
.
When there is a crisis, don’t underestimate public sentiment, and one should be aware of what people can do on social media platforms.
.
อย่าชะล่าใจจนแนวร่วมที่เอาใจช่วยรัฐบาล และ ศบค. มาโดยตลอดถอดใจ เพราะความหงุดหงิดนะคะ ใครที่รับผิดชอบเรื่องการสื่อสารกรณีของวัคซีนขยับหน่อยนะคะ
.
การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ทัศนคติที่ดี ไม่ใช่มีแค่รายงานสิ่งที่เกิดขึ้นรายวัน แต่ต้องมียุทธศาสตร์ในการสร้างความเข้าใจ การยอมรับ และความชื่นชมด้วย
.
การรายงานรายวันเป็นเพียง annoucement, inform ทีใช้ presenter ที่มี expression skills แต่การสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่เป็นบวกเป็นเรื่องของยุทธศาสตร์ที่ต้องการคนที่เป็น strategist ในการ persuade, educate ที่ไม่ใช่ใครๆก็จะเป็นได้
.
ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ยังไม่มี Proactive PR ที่ดีพอ แม้แต่ Reactive PR ก็ยังช้าไป และหลายครั้งก็สร้างศัตรูด้วยการตำหนิสื่อหรือคนที่มีข้อมูลผิด (โดยไม่ได้ประสงค์ร้าย แต่ได้ข้อมูลมาเช่นนั้น) แทนที่จะได้แนวร่วม กลับเพิ่มแนวต้าน
.
ถ้าใส่ใจอารมณ์สาธารณะ (public sentiment) ก็ควรออกมาแก้ไขความสับสนเรื่องเลื่อนไม่เลื่อนให้ชัดเจนหน่อยเถอะ ถ้าจำเป็นต้องเลื่อนก็ขอเหตุผลที่เข้าใจและยอมรับได้หน่อยนะคะ
.
อึดอัดค่ะ อยากช่วย แต่ถ้าหากสถานการณ์เป็นอย่างนี้หมดปัญญาค่ะ
.
Good PR must be based on solid truth. นะคะ ตระหนักข้อนี้ด้วยนะคะ การไม่พูดความจริง จะทำให้เต็มไปด้วยข่าวลือ แล้วจะทำให้เสียแนวร่วมนะคะ
.
ในยามวิกฤต อย่าปล่อยให้มี public curiosity without answers นะคะ
——————————-
แหล่งข่าว
https://www.thaipost.net/main/detail/105411