ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #โลกนี้มีจีนเดียว ! ซุปตาร์ จีนชัดเจน หลังสหรัฐยุแบ่งแยกไต้หวัน

#โลกนี้มีจีนเดียว ! ซุปตาร์ จีนชัดเจน หลังสหรัฐยุแบ่งแยกไต้หวัน

4 August 2022
866   0

 

ซุป’ตาร์ ไอดอล K-Pop เชื้อสายจีน ร่วมแสดงจุดยืน “จีนเดียว”
.
“ฮ่องกงคือบ้านเกิดของผม จีนคือประเทศของผม ผมรักประเทศและบ้านเกิด” เฉินหลง กล่าว
.
หลิวเต๋อหัว (刘德华) ผู้ได้รับยกย่องว่าเป็นราชาแห่งภาพยนตร์จีน ได้ร่วมร้องเพลงประกอบงานครบรอบ 25 ปี ฮ่องกงคืนสู่การปกครองจีน “Qian” (前) กับนักร้องชาวฮ่องกงชื่อดังทั้ง 28 คน และพูดในการให้สัมภาษณ์ว่าเขาภูมิใจมากที่ได้บอกกับทุกคนว่า “เราเป็นคนจีน”
.
แจ็กสัน หวัง ดาราชาวฮ่องกงคือหนึ่งในไอดอล K-Pop เชื้อสายจีนที่แสดงจุดยืน “One China” หลัง แนนซี เพโลซี เหยียบไต้หวันจนสร้างความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีน, อเมริกา และไต้หวันอย่างรุนแรง
.
แน่นอนว่าหลายฝ่ายไม่ค่อยแปลกใจกับจุดยืนดังกล่าวของหนุ่ม แจ็กสัน หวัง นัก เพราะก่อนหน้านี้ในปี 2019 แจ็กสัน หวัง คือหนึ่งในคนดังที่โพสต์ข้อความที่ว่าตนเองคือ “หนึ่งใน 1,400 ล้านคนที่ขอปกป้องธงจีน” หลังเกิดการอื้อฉาวที่มีผู้ประท้วงในฮ่องกงปลดธงชาติจีนโยนทิ้งทะเลมา
.
โดยในความขัดแย้งเพราะการเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ก็ยังมี ตง ซือเฉิง หรือ “วินวิน” แห่ง NCT และ WayV ก็แสดงจุดยืนดังกล่าวด้วย
.
สำหรับไอดอลสาว อี้เหริน สมาชิกวง Everglow ที่โพสต์ภาพนี้เหมือนกัน โดยก่อนหน้านี้ อี้เหริน ที่เป็นชาวโจวโดยกำเนิดยังเคยตกเป็นที่วิจารณ์ในหมู่ชาวเกาหลีเพราะไม่ยอมโค้งคำนับแบบคนเกาหลีใต้แฟนมีตติ้งเมื่อตต้นปีที่ผ่านมา
.
ยังมีดารา และไอดอลเชื้อสายจีนที่แจ้งเกิด หรือปักหลักทำงานอยู่ในเกาหลีใต้ที่ออกมาแสดงจุดยืนดังกล่าวอีกหลายคน อาทิ ลู่หาน, หันเกิง, เลย์, เฉิงเซียว แห่งวง WJSN
.
และน่าสนใจว่าแม้แต่ไอดอลชาวไต้หวันอย่าง ไล่กวานหลิน ที่โด่งดังจากรายการ Produce 101 และเป็นสมาชิกของ Wanna One ก็ร่วมแสดงจุดยืน “จีนเดียว” ในครั้งนี้ด้วย
.
แน่นอนว่าดาราชาวจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนใหญ่ก็ต่างโพสต์ภาพสนับสนุนนโยบายจีนเดียว ไม่ว่าจะเป็น ฟ่านปิงปิง, ฟ่านเฉิงเฉิง, แอนเจลาเบบี้, ดาเรน หวัง และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ได้โพสต์ภาพดังกล่าวเหมือนกัน
.