ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’โรม’นำขบวนคนอยากเลือกตั้งจาก UN ไปสน.นางเลิ้งให้กำลังม็อบ จี้ชัดวันเลือกตั้ง

#’โรม’นำขบวนคนอยากเลือกตั้งจาก UN ไปสน.นางเลิ้งให้กำลังม็อบ จี้ชัดวันเลือกตั้ง

7 June 2018
423   0

“รังสิมันต์ โรม” นำคนอยากเลือกตั้งเดินจากตึกUN ไป สน.นางเลิ้ง ให้กำลังใจม็อบ จี้ มิ.ย.ชัดวันเลือกตั้ง เร่งปลดล็อก

Inn – นายรังสิมันต์ โรม,นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) นางสาวณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่ง รวมตัวบริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อเดินทางไปให้กำลังใจประชาชนที่ถูกดำเนินคดีจากการเรียกร้องการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21-22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ สน.นางเลิ้ง
โดย นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจำนวน 62 คน ถูกเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนที่สน.นางเลิ้ง ซึ่งในวันนี้อาจจะไม่ครบ 62 คน

เนื่องจาก ก่อนหน้านี้มี 15 คนที่ได้ถูกดำเนินคดีและได้ขอประกันตัวไปแล้ว ซึ่งทั้ง 3 คน ที่รวมอยู่ใน 15 คนที่ได้รับการประกันตัวนั้น มีจุดประสงค์เพื่อมาให้กำลังใจผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากการเรียกร้องการเลือกตั้งในวันดังกล่าว วันนี้จึงตั้งใจที่จะเดินขบวนเพื่อไปให้กำลังใจ และคาดว่า สน.นางเลิ้งจะมีการส่งตัวประชาชนที่เหลืออยู่ทั้ง 47 คน ไปฝากขังที่ศาลโดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะติดตามการดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าวต่อไป


ด้าน นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ส่วนตัวหวังว่าในเดือนมิถุนายนนี้จะมีการปลดล็อกคำสั่ง คสช.โดยเฉพาะการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ และมีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน หากรัฐบาล คสช. คิดจะเลื่อนการเลือกตั้ง กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเคลื่อนขบวนใหญ่กว่าเดิม และเชื่อว่าหาก คสช.มีเจตนาที่ดีต่อประเทศจริงการเลือกตั้งจะสามารถเกิดขึ้นได้ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม การชุมนุมสามารถดำเนินการได้ แต่ไม่ควรอยู่ภายใต้วาทะกรรมว่าจะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งการชุมนุมไม่ได้เกิดเฉพาะจากกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเพียงกลุ่มเดียว แต่อาจเกิดจากกลุ่มอื่นๆ ด้วย และหาก คสช. ตั้งใจจะจัดการเลือกตั้ง เหตุใดต้องดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ต้องการจะเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลตั้งใจจะดำเนินการอยู่แล้ว เนื่องจากการดำเนินคดีชี้ให้สังคมเห็นว่า เหตุใดต้องดำเนินการกับกลุ่มคนที่เรียกร้อง เพราะการดำเนินการจะไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลด้วย

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เดินผ่านสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยมีตำรวจ ตั้งแถวบล๊อคไม่ให้แกนนำเดินข้ามฝั่งถนนไปใกล้ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากแกนนำจะเดินออกจากเส้นทางตามที่ได้แจ้งขออนุญาตไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าเจรจาให้เดินไปตามเส้นทางที่กำหนดเพราะจะส่งผลกระทบกับการจราจร

จากนั้นแกนนำได้เดินเลาะไปตามริมคลองผดุงกรุงเกษมฯ แล้วเลี้ยวขวาผ่านฌาปนสถานกองทัพบก ซึ่งตลอดเส้นทางแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและมวลชนที่ร่วมเดินขบวนได้ตะโกน “อยากเลือกตั้ง”ตลอดเส้นทาง ขณะเดียวกันมีประชาชนเดินออกมาโบกมือและตะโกน ให้กำลังใจกลุ่มคนอยากเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้ มีผู้แทนจากต่างชาติและ UN ร่วมสังเกตุการณ์การเข้ารายงานตัวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์