ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โพลชี้ !!ประชาชนค้านรัฐบาลแห่งชาติ

#โพลชี้ !!ประชาชนค้านรัฐบาลแห่งชาติ

16 September 2017
597   0

           “สวนดุสิต” โพล เผย ปชช.ค้านข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ เชื่อ หากจะทำจริงก็คงเป็นไปได้ยาก แต่ยอมรับหากทำได้จริงประเทศจะสงบ

           “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “รัฐฐาลแห่งชาติ ในทัศนะประชาชน” ภายหลังจากนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาชธิปัตย์ ได้เสนอความเห็นให้มีการจัดตั้งรัฐฐาลแห่งชาติ โดยมีพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และทหารร่วมกันจัดตั้ง เพื่อมุ่งหวังให้เกิดความสามัคคีปรองดอง โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11-15  ก.ย. ที่ผ่านมา จำนวน 1,140 คน จากทั่วประเทศ พบว่า ประชาชนร้อยละ 42.80 ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เพราะไม่เป็นประชาธิปไตย ขาดการตรวจสอบ โดยร้อยละ 68.95 มองว่าเป็นไปได้ยาก ไม่เหมาะกับสภาพ การเมืองไทย และร้อยละ 63.16 แนะควรจัดการเลือกตั้ง ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจดีกว่า แต่ขณะเดียวกัน ร้อยะ 71.05 มองว่า หากทำได้จริง อาจทำให้บ้านเมืองสงบ ไม่แตกแยก

           อย่างไรก็ตาม ประชาชน ร้อยละ 48.42 มองว่า หากจะทำจริง ก็ไม่น่าจะเกิดรัฐบาลแห่งชาติตามข้อเสนอนี้ได้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์, เพื่อไทย, ภูมิใจไทย และทหาร มีจุดยืน แนวคิด และการทำงานที่แตกต่างกันมาก  มีเพียง ร้อยละ 18.42 เท่านั้น ที่มองว่าอาจจะเป็นไปได้ 
           นอกจากนี้ ประชาชน ยังเสนอแนะรัฐบาลเกี่ยวกับการสร้างความปรองดองให้สำเร็จว่า ร้อยละ 82.89 ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และนำไปปรับใช้ในการทำงาน, ร้อยละ 77.37 การบังคับใช้กฏหมายต้องโปร่งใส ยุติธรรม และ ร้อยละ 74.47 แก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น มีผลเป็นรูปธรรม

สำนักข่าววิหคนิวส์