เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โป๊ะแตก วันเฉลิม ! หลักฐานมัดปลูกกัญชาในเขมร ขัดแย้งเจ้าถิ่น

#โป๊ะแตก วันเฉลิม ! หลักฐานมัดปลูกกัญชาในเขมร ขัดแย้งเจ้าถิ่น

9 June 2020
657   0

จากเหตุ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ คนร้าย ที่หลบหนีหมายจับ คดีพรบ.คอมฯ อยู่ในกัมพูชา ถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปจากหน้าโรงแรมที่พนมเปญนั้น


.
ในวันนี้ในสื่อโซเชียลได้มีการเผยภาพ ของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ว่ามีการลักลอบปลูกต้นกัญชา โดยนายวันเฉลิมเองก็ได้โพสรูปต้นอ่อนกัญชาในเฟซบุ๊กของตัวเองเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า
.
“ความซับซ้อนของต้นไม้มันก็ไม่มีอะไรมาก เพาะเมล็ดและอนุบาลโดยมิตรสหาย เอามาพักไว้แล้วก็ส่งไปให้มิตรสหายของมิตรสหายปลูกอีกทีนึง อีกสี่ห้าเดือนค่อยว่ากันใหม่ถ้ามันมีดอกผลอ่ะนะ #รักษ์โลก #ส่งต่อต้นไม้ #เราปลูกและเราแจก #ดอกผลมันจะกลับมา”


.
และในวันต่อมา (3 มิถุนายน) นายวันเฉลิม ก็ได้โพสสเตตัส เล่าถึงปัญหาความขัดแย้งเรื่องธุรกิจ โดยขอบคุณ”ผู้ใหญ่บางคน” ที่ยื่นมือมาช่วยเหลือไม่ให้เสียเครดิต โดยระบุว่าจะระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้น ดังนี้
.
“ขอบคุณพี่ท่านนั้น ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้ผมมีที่อยู่ที่ยืนในสังคมที่ผมทำงานอยู่ ซึ่งเกี่ยวข้องระดับเบิ้มๆ ทั้งนั้น พี่ท่านนั้นเค้ามาช่วยเหลือทำให้ไม่เสียเครดิตกับธุรกิจที่กำลังดีลอยู่ ว้าวๆ คืนนี้คงนอนหลับแล้วหลังจากนอนไม่หลับเครียดมา 4 เดือนแน่ะครับ ❣️ และก็รู้ว่า มีพี่ๆอีกกลุ่มหนึ่งที่รับรู้เรื่องราวและคอยเป็นกำลังใจให้อยู่ ได้รับรู้ว่าห่วงใยแม้แสดงออกมากไม่ได้ แต่ผมก็รับรู้ว่าพี่ๆ ห่วงอยู่ ต่อไปผมก็จะระมัดระวังให้มากครับ เด้อๆ”
.
และอีก 2 วันต่อมา (5 มิถุนายน) นายวันเฉลิม ก็ถูกกลุ่มคนกัมพูชาดักอุ้มไปจากหน้าโรงแรม
.
จึงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่า จริงๆแล้ว นายวันเฉลิม ทำธุรกิจอะไร? กับใคร? ในกัมพูชา ซึ่งถ้าหากเกี่ยวพันกับเรื่องยาเสพติด ก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่า นายวันเฉลิม อาจจะไปขัดผลประโยชน์กับมาเฟียเจ้าถิ่นอยู่ก็ได้
.
ในส่วนของยาเสพติดนั้น ทางกัมพูชาก็ได้เพิ่มโทษผู้ค้ายาเสพติดให้รุนแรงขึ้น และได้ปราบปรามอย่างจริงจังมาตลอด และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทาง องค์กรนิรโทษกรรมสากล หรือแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) ได้ออกประนาม และจี้ให้กัมพูชา เลิกสงครามยาเสพติด ที่ใช้ความรุนแรงในการจับกุมและทรมานผู้กระทำผิด
.
กัมพูชาเห็นชอบ ก.ม.ปราบปรามค้ายาเสพติดฉบับใหม่
———————————–
รัฐสภากัมพูชามีมติด้วยคะแนนเสียง 78 เสียง จากที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 79 คน ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายปราบปรามการค้ายาเสพติดฉบับใหม่ เพื่อนำมาใช้เแทนกฎหมายฉบับเดิม ที่บังคับใช้มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2540
.
ประธานหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติของกัมพูชา กล่าวว่า ในปัจจุบัน ปัญหาการค้ายาเสพติดรุนแรงมาก ขณะที่กฎหมายฉบับเก่ามีบทลงโทษที่เบาเกินไป แต่กฎหมายฉบับใหม่จะมีบทลงโทษผู้กระทำผิดแรงกว่าเก่าถึง 2 เท่า โดยผู้ค้ายาเสพติดที่มียาเสพติดในครอบครองมากกว่า 80 กรัมขึ้นไปจะต้องได้รับโทษถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งบทลงโทษดังกล่าวสอดคล้องกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค
.
‘แอมเนสตี้’จี้กัมพูชาเลิก’สงครามยาเสพติด’
เผยจับเหวี่ยงแห’ผู้เสพ-คนจน’แถมมีทารุณกรรมอื้อ
———————————-
วันที่ 13 พฤษภาคม 2563 องค์กรนิรโทษกรรมสากล หรือแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) เผยแพร่รายงานเรื่อง “การใช้สารเสพติด: ผลกระทบต่อประชาชนจากการปราบปรามยาเสพติดในกัมพูชา (Substance abuses: The human cost of Cambodia’s anti-drug campaign)” ระบุว่า นโยบายสงครามปราบปรามยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาใช้มานานถึง 3 ปี นอกจากจะไม่สามารถแก้ปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดได้แล้ว ยังก่อปัญหาอื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วยทั้งด้านสิทธิมนุษยชนและสาธารณสุข
.
นิโคลัส เบเคลัง ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า สงครามปราบปรามยาเสพติดของกัมพูชาเป็นหายนะที่ไม่รับการบรรเทา เป็นรูปแบบการปฏิบัติมิชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ และเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมที่มีรายได้น้อย สามารถทุจริตได้อย่างแพร่หลาย โดยที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดต่อการสาธารณะสุขและความปลอดภัย ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้เริ่มรณรงค์ปราบปรามยาเสพติดตั้งแต่เดือน ม.ค. 2560
.
โดยสอดคล้องกับแนวทางของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ ที่ไปเยือนกัมพูชาเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ผู้นำทั้งสองต่างประกาศความร่วมมือต่อต้านยาเสพติด จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐ การรณรงค์ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อลดการเสพและอันตรายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในกัมพูชา ทั้งนี้โดยการจับกุมผู้เสพยาเสพติดจำนวนมาก เมื่อเดือน มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา ซาร์เข่ง รัฐมนตรีมหาดไทยเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับผู้เสพยาและผู้ค้ายารายย่อยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสพและการจำหน่ายทุกคน
.
รายงานฉบับดังกล่าวของแอมเนสตี้ฯ กล่าวถึงการพูดคุยกับเหยื่อการปราบปรามยาเสพติดอย่างไร้มนุษยธรรมของกัมพูชาหลายสิบคน พวกเขาบอกว่า ต้องตกเป็นเหยื่อของระบบการลงโทษที่คู่ขนานกัน บางส่วนถูกควบคุมตัวโดยพลการและไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆ ในศูนย์บำบัดยาเสพติด ส่วนคนอื่นถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิดตามระบบยุติธรรมทางอาญา และถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ
.
ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและชัดเจน ระหว่างการละเมิดกระบวนการอันควรตามกฎหมาย อันเป็นเหตุให้บุคคลถูกคุมขัง กับแนวทางที่ปราศจากเอกภาพในการพิจารณาว่า บุคคลใดควรถูกดำเนินคดีอาญา หรือถูกส่งตัวเข้าศูนย์บำบัดยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งในบางครั้งมีการรับเงินสินบน สามารถใช้ดุลพินิจตัดสินใจเองว่า ใครจะต้องถูกปฏิบัติอย่างไร
.
“วันเฉลิม” จะเป็นอย่างไร
——————————
ในส่วนของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นั้น ได้หลบหนีคดีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และขออาศัยอยู่ในกัมพูชา โดยมีข้อตกลงว่า จะไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง แต่นายวันเฉลิมได้ละเมิดข้อตกลงมาโดยตลอด และยังแอบลักลอบปลูกกัญชา ซึ่งเป็นยาเสพติดต้องห้ามในประเทศกัมพูชาอีกด้วย ซึ่งถ้าถูกพบตัว ก็จะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาค้ายาเสพติดในประเทศกัมพูชา เช่นกัน