ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โปรดเกล้า !ในหลวงและพระราชินีเสด็จเยี่ยมเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู

#โปรดเกล้า !ในหลวงและพระราชินีเสด็จเยี่ยมเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู

8 October 2022
180   0

วันนี้ (7 ต.ค.) เวลาประมาณ 21:00 น. พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

ตามหมายกำหนดการ เผยแพร่โดย กองทัพภาคที่ 1 มีรายละเอียดดังนี้

  • 18.00 น. – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินออกจากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังลานจอดเครื่องบินพระที่นั่ง หน้าพระตำหนักที่ประทับ
  • 18.30 น. – ประทับเครื่องบินพระที่นั่ง เสด็จฯ ออกจากลานจอดเครื่องบินพระที่นั่ง ไปยังท่าอากาศยาน กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี ใช้เวลาประมาณ 45 นาที
  • 19.15 น. – เสด็จฯ ถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี โดยมี พลตรี ยุวัต ขันธปรีชา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 นายทหารราชองครักษ์ กราบบังคับทูลถวายรายงาน และมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าฯ อุดรธานี เฝ้าฯ รับเสด็จ ก่อนประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จฯ ไปยังโรงพยาบาลหนองบัวลำภู
  • 20.00 น. – เสด็จฯ ถึงโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ทรงเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต ณ ห้องโถงโรงพยาบาล ตามชั้นต่าง ๆ ของโรงพยาบาล ก่อนเสด็จฯ ไปยังโรงพยาบาลอุดรธานี จ.อุดรธานี

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่และเยี่ยมผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ มีกำหนดเข้าเฝ้าและรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งเมื่อเสร็จภารกิจแล้ว นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานครทันที

ทรงห่วงใยและทรงเสียพระราชหฤทัย

ก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวังแถลงว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใย และทรงเสียพระราชหฤทัยต่อเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ประธานองคมนตรี และองคมนตรี ไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

พล.อ.สุรยุทธ์ พร้อมด้วย พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข, พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง และนายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี ไปเยี่ยมครอบครัวของเด็กชาย อายุ 3 ปี 3 เดือน ที่เข้ารับการผ่าตัดสมอง และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

จากนั้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.สุรยุทธ์ และนายอำพน ไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลหนองบัวลำภู จำนวน 5 คน

ประธานองคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสแสดงความเสียพระราชหฤทัย และแสดงความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวกับครอบครัวด้วย

โรงพยาบาลหนองบัวลำภู

พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี

ส่วนที่โรงพยาบาลนากลาง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.อ.ชลิต และพล.อ.อ.จอม ไปเยี่ยมเด็กหญิงที่บาดเจ็บเนื่องจากโดนรถชน โดยแพทย์เฝ้าสังเกตอาการทางสมองอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับผู้บาดเจ็บไว้ เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ กับรับศพผู้เสียชีวิตไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และจะพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีกหลายคน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต ณ องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อเดินทางถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะวางดอกไม้และยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตด้านหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จากนั้น นายกรัฐมนตรีมอบเงินช่วยเหลือของหน่วยงานภาครัฐให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ยืนยันรัฐบาลจะดูแลอย่างดีที่สุด กำชับให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างใกล้ชิดให้เหมือนกับคนในครอบครัว

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

นายกฯ ลงพื้นที่วางดอกไม้

นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำเรื่องการดูแลสุขภาพจิต ขอให้กรมสุขภาพจิตฟื้นฟูเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิตให้มีความเข้มแข็งกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติในเร็ววัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้โอบกอดผู้ปกครองที่สูญเสียลูก พร้อมกล่าวให้กำลังว่า เข้าใจถึงความรู้สึกการสูญเสียคนรัก ไม่มีใครคาดคิดว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้น เป็นเรื่องยากที่จะทำใจ แต่ขอให้เข้มแข็ง ก้าวผ่านไปให้ได้ จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรม ณ โรงพยาบาลหนองบัวลำภู นายกรัฐมนตรีได้สอบถามอาการผู้บาดเจ็บ จากแพทย์ผู้รักษา พร้อมสอบถามปัญหาอุปสรรคว่าติดขัดอะไรขอให้บอก รัฐบาลพร้อมสนับสนุนให้การช่วยเหลือ ขอให้รักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่รวมถึงติดตามอาการอย่างต่อเนื่องหลังผู้ป่วยพ้นขีดอันตราย โดยเฉพาะสภาพจิตใจ

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับผู้ป่วย ได้ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายช่วยคุ้มครองให้หายป่วยไว ๆ มีสุขภาพแข็งแรง วันนี้ นำความห่วงใยจากคนไทยทั้งประเทศมาเยี่ยมมาให้ ขอให้มีกำลังใจ อย่ากังวลถึงเรื่องการรักษา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงรับทุกคนไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ขอให้ทุกคนสบายใจ มีกำลังใจที่ดี เพื่อจะได้หายไว ๆ

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ย้อนเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

วานนี้ (6 ต.ค.) ส.ต.อ. ปัญญา คำราบ ซึ่งเคยรับราชการอยู่ที่ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อนถูกไล่ออกจากราชการจากพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้ก่อเหตุใช้ปืนและมีด สังหารเด็กและครูที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ศูนย์ 24 คน เป็นเด็กเล็ก 22 คน และครู 2 คน

ช่วงก่อนและหลังบุกเข้าไปก่อเหตุที่ศูนย์ อดีตตำรวจได้ยิงสังหารประชาชนที่พบเห็นหลายคน รวมถึงขับรถพุ่งชนประชาชน และยิงซ้ำจนเสียชีวิต ก่อนที่ท้ายสุดจะกลับไปถึงบ้านแล้วจุดไฟเผารถยนต์ ยิงสังหารภรรยาและลูกชาย แล้วยิงตัวเองเสียชีวิต

รวมมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 36 คน (ไม่รวมตัวผู้ก่อเหตุ) เป็นเพศชาย 27 ราย เพศหญิง 9 ราย อายต่ำสุด 3 ปี สูงสุด 69 ปี ส่วนรายละเอียดตามสถานที่เสียชีวิต มีดังนี้

  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 24 ราย
  • อบต.อุทัยสวรรค์ 2 ราย
  • ในหมู่บ้าน 5 ราย
  • โรงพยาบาล 5 ราย