เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โบ้ย ไม่ใช่มติพรรค ! ชลน่าน ปัด หลังธรรมนัสยกเลิกเจอ ยุทธพงศ์ อ้างแค่หาข้อมูลซักฟอก

#โบ้ย ไม่ใช่มติพรรค ! ชลน่าน ปัด หลังธรรมนัสยกเลิกเจอ ยุทธพงศ์ อ้างแค่หาข้อมูลซักฟอก

11 May 2022
301   0

   เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2565 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ฐานะผอ.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุจัดการเสียง ส.ส.พรรคเล็กโดยเฉพาะประเด็นท่อส่งน้ำอีอีซีได้แล้วว่า เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นและจังหวะก้าวย่างทางการเมือง ซึ่งจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำให้พรรคเล็กโดยเฉพาะนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐก็มีข้อมูลที่อยากมีส่วนร่วม จึงมาพูดคุยกับพวกเรา เพื่อผสมผสานข้อมูลที่จะใช้อภิปราย

ส่วนจะระส่ำระส่ายหรือเคลียร์กันแล้วหรือไม่ คงต้องติดตามดู แต่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น พรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งใจว่าข้อมูลในการอภิปรายของเรา จะโน้มน้าวและชักจูงพรรคเล็กหรือพรรคที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ เมื่อเห็นข้อมูลของเราแล้ว หวังว่าเขาจะยกมือให้กับเราเพื่อไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่เราอภิปราย ส่วนจะเป็นการล็อบบี้จากฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ เราไม่ขอออกความเห็น ส่วนนายพิเชษฐ จะชักชวนพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคขนาดเล็ก เข้ามาร่วมศึกซักฟอกครั้งนี้ด้วยหรือไม่นั้น มีแนวโน้มที่จะเป็นแบบนั้น

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกรณีที่นายพิเชษฐ ถูกพรรคตั้งคณะกรรมการสอบ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นกระบวนการภายในพรรคพลังประชารัฐ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เราไม่ขอก้าวล่วง

เมื่อถามถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯออกมาเบรก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย(ศท.) ไม่ให้ทานข้าวร่วมกับนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถือเป็นการครอบงำหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นก้าวย่างทางการเมือง พรรคเพื่อไทยไม่ได้มอบหมายหรือมีมติใดๆ แต่ข้อเท็จจริงเป็นเพียงสมาชิกพรรคที่แสวงหาข้อมูลโดยตรง และมีหน้าที่ในส่วนนี้

ส่วนพล.อ.ประวิตร จะครอบงำหรือไม่ เป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาต่อไป ว่าจะเป็นการบังคับให้สมาชิกพรรคอื่นขาดความเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ และการกินข้าวร่วมกันเป็นกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ ต้องไปดูข้อกฎหมาย