ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โตโต้โดน112 ! เจออายัดไปดำเนินคดีต่อที่กาฬสินธ์ุ หลังได้รับประกันตัว

#โตโต้โดน112 ! เจออายัดไปดำเนินคดีต่อที่กาฬสินธ์ุ หลังได้รับประกันตัว

2 April 2021
502   0

วันนี้ (2 เมษายน) ที่สถานีตำรวจนครบาล (สน.) ประชาชื่น นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยภายหลังเข้าพบปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่ม Wevo หรือ วีโว่ ภายหลังถูกอายัดตัวมาดำเนินคดีที่สน.ประชาชื่น หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากคดีอั้งยี่ ซ่องโจร ว่า ที่มีการนำตัวมา สน.ประชาชื่น เพราะ สถานีตำรวจภูธร (สภ.) ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ไปร้องขอให้ศาลออกหมายจับและทำหนังสือขออายัดตัว เพื่อดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่โตโต้ยืนยันว่า คดีนี้ตำรวจเข้สแจ้งข้อกล่าวหาแล้วตั้งแต่ 30 มีนาคมและหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกวันที่ 2 เมษายน จึงเห็นว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ จึงแจ้งความดำเนินคดีทางอาญา กับผู้เกี่ยวข้องให้ทั้งหมด
.
พร้อมทั้งร้องขอให้พนักงานสอบสวน ออกหมายเรียกพยานเอกสารว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยางตลาด ไปร้องขอออกหมายจับด้วยเหตุอะไร วันที่เท่าไร เวลาใด เพื่อนำเข้ามาใส่ในสำนวน
.
หลังจากนี้ ตำรวจ สน.ประชาชื่น จะนำตัวนายปิยรัฐ หรือ โตโต้ ไปส่งให้ สภ.ยางตลาด และคาดว่าพรุ่งนี้ จะนำไปขอศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ฝากขัง
.
ส่วนทนายความ ก็จะไปดำเนินการยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง เพราะเห็นว่าคดีนี้ไม่มีเหตุที่จะฝากขัง และระหว่างถูกควบคุมตัวในคดีอื่นก็สามารถดำเนินการสอบสวนไปได้แล้วไม่จำเป็นต้องฝากขังใหม่ จึงขอให้ศาลไต่สวน แต่หากศาลเห็นว่ามีเหตุต้องฝากขัง ก็จะยื่นคำร้องของปล่อยตัวชั่วคราว และโตโต้ ถูกดำเนินคดี มาตรา 112 เป็นครั้งแรก โดยไม่เคยถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ที่ไหนมาก่อน ซึ่งผู้ต้องหาคนอื่นๆที่เคยถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เป็นครั้งแรก ศาลก็อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวมาแล้ว
.
ขณะที่มวลชนยังรอให้กำลังใจโตโต้ อยู่หน้า สน.ประชาชื่น โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชนกันพื้นที่ไว้ไม่ให้เข้าใกล้รถควบคุมผู้ต้องหาคันที่จะนำตัวไปส่ง สภ.ยางตลาด
.
จากนั้น เวลา 20.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวโตโต้ ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง เพื่อไปยังจังหวัดกาฬสินธุ์ มีผู้ที่ไว้วางใจไปด้วยจำนวน 3 คน ขณะที่มวลชนตะโกนให้กำลังใจ ว่า ‘วีโว่ๆ’ โดยมีปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า และชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมาให้กำลังใจด้วย