เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โดนแล้วลูกนัท ! ตร.แจ้ง2ข้อหา หมิ่นเจ้าพนักงาน-พ.ร.บ.คอมฯ หลังกร่างหนัก

#โดนแล้วลูกนัท ! ตร.แจ้ง2ข้อหา หมิ่นเจ้าพนักงาน-พ.ร.บ.คอมฯ หลังกร่างหนัก

22 April 2022
404   0

พลตำรวจตรีไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคดีที่ สน.ลุมพินี และเปิดเผยถึงกรณีของนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ไปตำหนิการทำงานของตำรวจ ระหว่างที่พนักงานสอบสวนพร้อมตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจค้นคอนโดมิเนียมที่เป็นจุดเกิดเหตุผู้เสียหาย

ว่าในวันเกิดเหตุ เจ้าพนักงานได้แจ้งให้กับผู้เสียหาย ได้ทราบว่าไม่สามารถอนุญาตให้ติดตามขึ้นไปในห้องที่เกิดเหตุได้ เพราะหมายค้นที่ศาลอนุญาตระบุให้เพียงเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องขึ้นไปได้เท่านั้น ทำให้ผู้เสียหายไม่พอใจ แต่ด้วยวาจาดังกล่าวที่แสดงออกมา ถือเป็นความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานและยังพบว่า นายธนัตถ์ โพสต์เรื่องราวทางเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย จึงแจ้งความเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ด้วย รวม 2 ข้อหา คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเรียกเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอน

ส่วนข้อเท็จจริง ในกรณีที่ผู้ต้องหายื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ์ต่อศาลในวันดังกล่าว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ศาลได้ยกคำร้อง แต่กำชับให้พนักงานสอบสวนปฏิบัติตามหน้าที่ตรวจค้นตามหมายค้นอย่างเคร่งครัด โดยคณะทำงาน พิจารณาแล้วเห็นตรงกันว่า ในการตรวจเก็บพยานหลักฐานในห้องเกิดเหตุ โดยไม่มีผู้ที่มีส่วนได้เสียทางคดีเข้าไปร่วมตรวจสอบเป็นคุณมากกว่าโทษ เพราะหากเข้าร่วมตรวจสอบแล้วภายหลังมีผลปรากฏดีเอ็นเอหรือลายนิ้วมือของผู้เสียหายในห้อง อาจนำไปสู่การซักค้านต่อสู้ทางคดี ของฝ่ายผู้ต้องหาได้ว่า เป็นร่องรอยที่เกิดจากผู้เสียหายเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุในภายหลังได้

ส่วนความคืบหน้าทางคดี จนถึงขณะนี้มีผู้เสียหายทั้งหมด 15 คน 14 คดี ในจำนวนนี้หมดอายุความไปแล้ว 1 คดี อยู่ระหว่างพิจารณาอีก 1 คดี เนื่องจากผู้เสียหายจำวันเกิดเหตุได้ไม่ชัดเจน ส่วนคดีที่เหตุเกิดที่อังกฤษ ผู้เสียหายจะให้การในฐานะพยาน ในจำนวน 14 คดี แยกเป็นคดีความที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สน.ลุมพินี 9 คดี ซึ่งมี 3 คดี ที่ส่งฟ้องศาลและฝากขังไปแล้วก่อนหน้านี้