เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #โดนแล้วนายกฯอ.บ.ต. ! พี่ศรี ร้อง ป.ป.ช.สอบนายกฯ อบต.บางปลา นำ 5 รถหลวงใช้งานเลี้ยงส่วนตัว

#โดนแล้วนายกฯอ.บ.ต. ! พี่ศรี ร้อง ป.ป.ช.สอบนายกฯ อบต.บางปลา นำ 5 รถหลวงใช้งานเลี้ยงส่วนตัว

16 August 2022
306   0

 

วันนี้ เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวน กรณีนายก อบต.บางปลา จ.สมุทรปราการ สั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่/ลูกจ้าง อบต.ไปช่วยงานและนำรถยนต์ของ อบต. 5 คัน ไปใช้ขนของ ขนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ เต้นท์ รับส่งคนในงานกิจกรรมการทำบุญบ้านของตนเข้าข่าย “การทุจริตต่อหน้าที่” หรือไม่
ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15-16 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา นายกฯอบต.บางปลาได้จัดงานทำบุญบ้านที่บ้านของตนบริเวณ หมู่ 6 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ปรากฏว่ามีการนำรถยนต์ของ อบต.จำนวน 5 คัน ทั้งรถหกล้อ รถตู้ รถยนต์ 4 ประตู รถปิคอัพ มาช่วยขนโต๊ะ เก้าอี้ เต้นท์ พัดลม และอุปกรณ์เครื่องครัวต่าง ๆ จากวัดบางปลา และบ้านสมาชิก อบต.มายังบ้านของนายกฯ และยังใช้รับ-ส่งผู้คนที่มาร่วมงานบุญดังกล่าวด้วย


การนำรถยนต์ของทางราชการไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวและเครือญาติดังกล่าว อาจเข้าข่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และหรือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.151 และ ม.157 ได้
ซึ่งกรณีเยี่ยงนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยชี้มูลความความผิดข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และนักการเมืองท้องถิ่นมากมากต่อมากแล้ว และเมื่อ ป.ป.ช.ส่งเรื่องฟ้องต่อศาลตามอำนาจหน้าที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบก็เคยมีคำพิพากษาว่ามีความผิดตาม ป.อ.มาตรา 151 และ 157 เพราะการกระทำในลักษณะนี้อาจเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทที่มีโทษหนักที่สุดตาม ป.อ.มาตรา 90 ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต จำคุกกระทงละ 5 ปี ซึ่งตาม ม.มีอัตราโทษ จำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือ จำคุกตลอดชีวิต และ ปรับตั้งแต่ สองพันบาท ถึง สี่หมื่นบาทเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตามนอกจากจะร้องเรียนนายกฯ อบต.บางปลาในเรื่องดังกล่าวแล้ว สมาคมฯยังได้ร้องเรียนให้มีการสอบสวน ปลัด อบต.บางปลาด้วย เนื่องจากโดยอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ ปลัดต้องปกป้องทรัพย์สินของทางราชการมิให้ผู้ใดนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตน แม้จะเป็นนายกฯ อบต.ก็ตาม แต่ทว่า ปลัดอาจละเลยการทำหน้าที่ดังกล่าว จึงต้องถือเป็นผู้สนับสนุนหรือตัวการร่วม ตาม ป.อ.มาตรา 86 ด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด