ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โดนยกเข่ง ! ส่งสำนวนเห็นควรสั่งฟ้อง’ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ’คดีม.116

#โดนยกเข่ง ! ส่งสำนวนเห็นควรสั่งฟ้อง’ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ’คดีม.116

11 May 2021
655   0

วันนี้ (11 พ.ค. 64) ที่สำนักงานอัยการ (รัชดา) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และน.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เข้าพบพนักงานอัยการ กรณีคดีร้องทุกข์กล่าวโทษโดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ทั้ง 3 คนกระทำผิดกฎหมาย มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา กรณีที่ทั้ง 3 คน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กการปราศรัยกับนักศึกษา หรือการแสดงความคิดเห็นต่างๆ รวมถึงเชิญชวนประชาชนร่วมชุมนุมทางการเมืองเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

นายปิยบุตร กล่าวว่า จากกรณีที่มีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อปลายเดือนตุลาคมปี 2563 โดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ ที่มากล่าวโทษร้องทุกข์ตามความผิด ม.116 เรื่องยุยงปลุกปั่น ซึ่งพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องและจะมีการนำตัวให้พนักงานอัยการดำเนินการต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้วันที่ 5 พ.ย. ทั้ง 3 คนได้เดินทางมาที่ สน.พญาไท ซึ่งพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกมารับทราบกล่าวหา โดยวันนั้นพนักงานสอบสวนนำบันทึกข้อกล่าวหา บันทึกการแจ้งความของนายสุวิทย์ให้ตนเองอ่านและสอบสวนเรื่อยมาจนกระทั่งถึงวันนี้

นายปิยบุตร ระบุเพิ่มเติมว่า จากการที่ได้อ่านข้อกล่าวหาทั้งหมด มองว่าไม่เข้าข่ายความผิดมาตรา 116 เนื่องจากในสำนวนคำฟ้อง มีการกล่าวอ้างพฤติการณ์ของแต่ละคน เช่น กรณีของนายธนาธร คือนำเรื่องที่เคยมีการอภิปรายในสภา หรือการแสดงความเห็นทางวิชาการ มาชี้นำประกอบพฤติการณ์ที่ไปปรากฎตัวในการชุมนุมทางการเมือง บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อปีที่แล้ว ส่วนของตนเองเป็นการนำบทความ หรือเนื้อหาที่สมัยที่เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย และเรื่อที่เคยมีการเขียนลงในหนังสือฉบับหนึ่ง มาชี้นำว่าเข้าข่ายกระทำความผิด ส่วนกรณีของ น.ส.พรรณิการ์ มีเพียงการไลฟ์สดเฟซบุ๊กในการชุมนุม

พร้อมกันนี้ นายปิยบุตรยังได้ยกตัวอย่างว่า หากนำข้อเท็จจริงดังกล่าว ไปออกข้อสอบขอบคณะนิติศาสตร์ ตนเองเชื่อว่าทุกคนจะตอบคำถามในทางเดียวกันว่าไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ซึ่งแม้ว่าพนักงานสอบสวนจะไม่มีความเห็นงดสั่งฟ้อง หรือทำความเห็นแนบมากับสำนวนคดี ก็ตั้งความหวังว่าอัยการจะพิจารณาให้ความเป็นธรรม เช่นเดียวกับที่เคยมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องแบบเดียวกับคดีของนายธนาธรก่อนหน้านี้ พร้อมตั้งคำถามกลับไปถึงกลุ่มนักร้องเรียน ว่ากลุ่มคนเหล่านี้ จะไม่ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ตนเองได้ตระเวนร้องทุกข์ไปตามหน่วยงานต่างๆ หรือไม่

ขณะที่ นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า เนื่องจากพนักงานสอบสวนเพิ่งนำสำนวนคำร้องส่งมาให้พิจารณาในวันนี้ พนักงานอัยการจึงยังไม่ได้พิจารณาข้อเท็จจริงสรุปได้ทันทีว่า สมควรมีความเห็นทางคดีนี้อย่างไร ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงเห็นควรนัดฟังคำสั่งคดีนี้อีกครั้งในวันที่ 13 ก.ค. เวลา 10.00 น.

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์