ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #โซเชียลชื่นชมรองผู้การตำรวจเชียงใหม่ สำรวจขุดลอกคลองน้ำเน่า พบ 2 แม่ลูกอาศัยอยู่กระต๊อบข้างคลอง ด้วยความลำบากผู้ใจบุญระดมบริจาคช่วยได้เงินร่วม 2 แสน

#โซเชียลชื่นชมรองผู้การตำรวจเชียงใหม่ สำรวจขุดลอกคลองน้ำเน่า พบ 2 แม่ลูกอาศัยอยู่กระต๊อบข้างคลอง ด้วยความลำบากผู้ใจบุญระดมบริจาคช่วยได้เงินร่วม 2 แสน

27 March 2018
547   0

รองผู้การตำรวจเชียงใหม่ สำรวจเตรียมขุดลอกคลองน้ำเน่า พบ 2 แม่ลูกอาศัยอยู่กระต๊อบอาศัยข้างคลองน้ำ ยากจนแร้นแค้นสุดคำบรรยาย

พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังตำรวจออกไปสำรวจคลองเงิน ซึ่งเป็นคลองน้ำทิ้งไหลลงคลองแม่ข่าที่หน้าฝั่งตรงกันข้าม ตลาดเจเจมาร์เก็ต ถนนอัษฎาธร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเตรียมนำกำลังตำรวจเข้าไปขุดลอกคลองในวันพรุ่งนี้ และไปเห็น ครอบครัว 2 แม่ลูก ปลูกกระต๊อบอาศัยอยู่อย่างอยากจนสุดแร้นแค้นยิ่งกว่าในหนังนิยาย อาศัยอยู่ริมคลองเงิน ใกล้ๆกับสะพาน ที่เต็มไปด้วยน้ำเน่าและผักตบชวาส่งกลิ่นเหม็น และทางลงไปกระต๊อบ ก็มีรถจักรยานสองล้อเก่าสีแดงคันหนึ่งจอดอยู่ ทางลงไปก็เป็นไม้ใกล้พังเต็มที

จากการสอบถามทราบชื่อ คนที่อาศัยในกระต๊อบชื่อ น.ส.สุณีย์ อายุ 50 ปี และ ด.ญ.จุฑามาศ อายุ 15 ปี (บุตรสาว) กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ห่างจากบ้านพักไปกว่า 5 กิโลเมตร


น.ส.สุณีย์ แสนธรรม อายุ 50 ปี แม่ของเด็ก ให้การกับพ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ว่าได้ปลูกกระต๊อบอาศัยอยู่ในริมคลองเงินมาหลายสิบปี เดิมเคยอยู่กินกับสามีพิการเป็นง่อย มีอาชีพขอทาน อยู่กินด้วยกันจนมีบุตรสาวด้วยกัน 1 คน ส่วนตนนั้นยึดอาชีพเก็บขยะขาย หาเลี้ยงชีพ ได้เงินวันละ 50-60 บาท ต่อมาไม่สามารกแบกภาระเลี้ยงสามีพิการได้ จึงแยกกันอยู่ ส่วนตนก็มาปลูกกระต๊อบอาศัยอยู่กับลูกสาว เก็บขยะส่งลูกเรียนหนังสือ

ปัจจุบันนี้ตนไม่สบายป่วยเป็นโรคหัวใจ และตาขาขวางมองไม่เห็น แต่ไม่มีเงินไปรักษาตัวต้องไปเก็บขยะคุ้ยขยะ หาเศษอาหารมากินประทังชีวิตและเลี้ยงลูกสาว ตอนเย็น หากลูกเลิกเรียนเดินกลับมาบ้านก็จะมาช่วยออกไปเก็บขยะได้อีกทางหนึ่ง ที่กระต๊อบนั้นลำบากมาก ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปา ไม่มีทีวี และวิทยุ


ด้าน ด.ญ.จุฑามาศ อายุ 15 ปี (บุตรสาว) เผยว่า ตนกำลังเรียน ม. 3 ต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 แล้วเดินไปเรียนหนังสือจะถึงโรงเรียนประมาณ 07.30 น. ไปเรียนหนังสือก็ลำบากมาก เพราะบางวันก็ไม่ได้กินอาหารกลางวันเพราะไม่มีเงิน ต้องดื่มน้ำเปล่าแทน แต่ก็ไม่กล้าเล่าเรื่องชีวิตรันทดอยากจนสุดแร้นแค้นนี้ให้ครูและเพื่อนฟัง ระหว่างที่เรียนหนังสือ ตนยังได้ไปซ้อมกีฬาของโรงเรียนจนได้คัดตัวเป็นนักกีฬากระโดดสูงและนักกรีฑา เป็นตัวแทนของนักกีฬาของโรงเรียนเทศบาลนครเชียงใหม่ ไปแข่งขันกรีฑารอบชิงนะเลิศระดับประเทศ ที่”นครภูเก็ตเกมส์ ครั้งที่ 35″ ที่จังหวัดภูเก็ต ได้เหรียญทองและถ้วยรางวัลชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ และยังเคยไปแข่งขันกรีฑา และกีฬากระโดดสูงจนได้เหรียญทองมาเป็นจำนวนมาก

หลังจากเลิกเรียนก็เดินกลับบ้าน เมื่อมาถึงก็จะมาช่วยแม่ไปเก็บขยะ ก่อนที่จะไปกดน้ำจากตู้น้ำหยอดเหรียญแล้วก็หิ้วมาอาบ กลางคืนที่กระต๊อบก็มียุงเยอะมาก ต้องกางมุ้งอยู่กับแม่ และใช้ไฟฉายอันเล็ก ๆเป็นแสงสว่างในการอ่านหนังสือ ซึ่งผลการเรียน สอบได้เกรดเฉลี่ย 3.50 และก็อยากจะเรียนต่อชั้น ม. 4 ต่อ แต่ก็ยังไม่มีเงินไม่รู้ว่าจะเรียนได้หรือไม่ ความฝันของตนนั้นอยากจะเรียนจนจบมหาวิทยาลัยและอยากไปเป็นนักกรีฑาทีมชาติไทย แต่คงเป็นแค่ความฝันเท่านั้น เพราะทางบ้านยากจนมาก ระหว่างที่ ด.ญ.คนดังกล่าว เล่ามาพร้อมกับน้ำตาคลอเบ้า


อย่างไรก็ตาม ทางพ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 1 พันบาท พร้อมกับเผยว่า จะนำเรื่องนี้รายงานให้ พล.ต.ต.ศรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.เชียงใหม่ เพื่อรายงานต่อ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 ทราบตามลำดับในการที่จะเข้ามาช่วยเหลือ โดยวันพรุ่งนี้(24 มี.ค.) ทางตำรวจภูธรภาค 5 ก็จะนำกำลังมาขุดลอกลำคลองดังกล่าว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และคงต้องหารือกับหลายๆฝ่ายว่าจะช่วยเหลือครอบครัวนี้อย่างไรต้องรอผู้บังคับบัญชาที่จะมาลงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

Cr.ชุมชนเชียงใหม่

สำนักข่าววิหคนิวส์