ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #โฆษก ทบ.ยัน !! กระสุนปืนเก่านับร้อยลูก ทหารไม่ได้ลักลอบทำมาขาย

#โฆษก ทบ.ยัน !! กระสุนปืนเก่านับร้อยลูก ทหารไม่ได้ลักลอบทำมาขาย

28 September 2017
761   0

โฆษก ทบ. ชี้กระสุนปืนใหญ่ หลายร้อยลูก ร้านขายของเก่า เป็นของเก่ามาก นับสิบปี ยัน กองทัพมีระบบจัดเก็บอย่างดี/ รอตำรวจ ตรวจสอบ/ ชี้ กระสุนบางส่วนชำรุดหรือเสื่อมสภาพ กองทัพจะมีระบบการกำจัดทำลาย ตามแบบฉบับทางทหารที่เป็นสากล เพื่อไม่ให้ใครสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ /เผย อาจมาในลักษณะเศษเหล็ก ที่อาจไม่ใช่ของทางราชการ/ คาด ชาวบ้าน ลักลอบเข้าไปเก็บกระสุนปืนใหญ่ ในพื้นที่การฝึกของทหาร มาขายร้านขายของเก่า

Wassana Nanuam – พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจง กรณีพบกระสุนปืนใหญ่เสื่อมสภาพในร้านค้าของเก่า ว่า เบื้องต้น ทาง ตร.อยู่ระหว่างหารายละเอียดถึงที่มา ของกระสุนเหล่านี้

แต่ เท่าที่ดูจากรูปลักษณะค่อนข้างเป็นของเก่าเสื่อมสภาพมานานมาก อาจเป็นสิบๆปีแล้ว .บางส่วนมีลักษณะการผุกร่อนสูงมาก.

ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนงาน นั้น เท่าที่ได้รับข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการว่า น่าเป็นการลุกไหม้จากสารที่อาจตกค้างอยู่ภายใน เมื่อลูกจ้างเอาเครื่องมือถือช่างไปตัด ชำแหละ จนเกิดประกายไฟ ทั้งนี้ โดยปกติ กระสุนปืนใหญ่ที่อยู่ในอัตราของกองทัพ จะมีระบบการจัดเก็บ และมีการควบคุมอย่างรัดกุมมาก และมีระบบการหมุนเวียนของเก่า-ใหม่ที่เป็นมาตราฐาน เพื่อให้สามารถใช้งานตามภารกิจในทางทหาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพในยามที่ชาติต้องการ

ส่วนกรณีที่อาจมีบางส่วนชำรุดหรือเสื่อมสภาพ ทุกกองทัพจะมี”ระบบการกำจัดทำลาย” ตามแบบฉบับทางทหารที่เป็นสากล เพื่อไม่ให้ใครสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นอันนี้ จะมีรายละเอียดที่มาที่ไปอย่างไร หรือจะมีแหล่งที่มาในลักษณะเศษเหล็ก ที่อาจไม่ใช่ของทางราชการ. คงต้องให้ทาง ตร.ดำเนินการตรวจดูไปตามขั้นตอนต่อไป ขณะที่ แหล่งข่าว ในทบ.สันนิษฐานในเบื้องต้นคาดว่า อาจเป็นการลักลอบเข้าไปเก็บกระสุนปืนใหญ่ ในพื้นที่การฝึกของทหาร เช่น จากจังหวัดลพบุรี

ทั้งนี้เพราะในแต่ละปี จะมีการฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริงหลายครั้ง ของหลายหน่วยจึงมีปลอกและกระสุนปืนใหญ่ ตกอยู่ในพื้นที่ฝึก ที่เป็นป่าเขา เป็นจำนวนมาก แต่เป็นพื้นที่ ที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปเพราะถือว่าเป็นพื้นที่อันตราย ที่ผ่านมาก็มาเกิดเหตุชาวบ้านลักลอบเข้าไปเก็บกระสุนปืนใหญ่มาขายแต่เกิดระเบิดขึ้นได้รับบัตรเจ็บมาหลายครั้ง แล้วแต่ก็คงมีชาวบ้านจำนวนไม่น้อย ที่เสี่ยงเข้าไปเก็บ เพื่อนำไปขาย ได้สำเร็จ ซึ่งส่วนใหญ่ปลอกกระสุน ที่ได้ระเบิดไปแล้ว. แต่ก็มี บางส่วน ที่จะเป็นกระสุนด้านที่ไม่ระเบิด

สำนักข่าววิหคนิวส์