ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #แอร์โดกันจวกทรัมป์ เงินดอลลาร์สหรัฐไม่สามารถซื้อจิตวิญญาณประชาธิปไตยของตุรกีได้ กรณียูเอ็นโหวตเกี่ยวกับเยรูซาเลม

#แอร์โดกันจวกทรัมป์ เงินดอลลาร์สหรัฐไม่สามารถซื้อจิตวิญญาณประชาธิปไตยของตุรกีได้ กรณียูเอ็นโหวตเกี่ยวกับเยรูซาเลม

22 December 2017
662   0

วันที่ 21 ธ.ค.60 RT รายงานว่า ประธานาธิบดีแอร์โดกัน แห่งตุรกีได้เตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ว่า ทรัมป์ “จะไม่สามารถซื้อเจตจำนงประชาธิปไตย” ด้วยเงินของตนเองได้หรอก โดยอ้างถึงการโหวตที่ยูเอ็นที่กำลังจะมาถึง เกี่ยวกับร่างมติที่ปฏิเสธการยอมรับว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

“ผมมีความหวังและคาดหวังว่าสหรัฐฯ จะไม่ได้รับผลลัพธ์ตามที่คาดหวังจากที่นั่น (สมัชชาใหญ่ยูเอ็น) และโลกก็จะได้ให้บทเรียนที่ดีมากแก่สหรัฐฯ ด้วย” ประธานาธิบดีแอร์โดกันกล่าวถ้อยแถลงในกรุงอังการา อ้างคำพูดโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส

การแสดงความคิดเห็นของแอร์โดกันเกิดขึ้นหลังจากที่นางนิกกี้ เฮลี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติออกมากล่าวว่า สหรัฐฯ จะ “จดชื่อ” ของประเทศต่างๆ ที่สนับสนุนร่างมติฉบับนี้เอาไว้

ทรัมป์เตือนว่า ประเทศต่างๆ ที่โหวตสนับสนุนร่างมติฉบับนี้จะสูญเสียเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ “ให้พวกเขาโหวตคัดค้านเราสิ เราจะประหยัดเงินได้เป็นจำนวนมาก เราไม่แคร์ แต่นี่ไม่เหมือนกับที่เคยใช้ในกรณีที่พวกเขาโหวตคัดค้านเรา และจากนั้นคุณก็จะจ่ายเงินให้พวกเขาเป็นร้อยๆ ล้านเหรียญ… พวกเขาจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ จากเราอีกต่อไป”

คาดว่าประเทศอียิปต์ซึ่งร่างมติฉบับนี้ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ถูกสหรัฐฯ วีโต้ในรอบแรกในที่ประชุม UNSC จะมีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก เนื่องจากอียิปต์ได้รับเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ถึง $1,200 ล้าน เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนนายเบญจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่กำลังอื้อฉาวเกี่ยวกับคดีคอรัปชั่นอยู่ในขณะนี้ ได้ด่ายูเอ็นว่าเป็น “ทำเนียบโกหก” (house of lies) หลังจากที่เสียงส่วนใหญ่ (15-1) ใน UNSC ไม่รับรองว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองของอิสราเอลตามที่สหรัฐฯ ตัดสินใจรับรองไปแล้วก่อนหน้านี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนประกาศสนับสนุนให้เยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของ “ปาเลสไตน์” ที่มีเอกราช (an independent Palestinian state) ตามการกำหนดเขตแดนก่อนปี 1967 โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมนี้

ในปี 2016 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวต่อกลุ่มประเทศสันนิบาตอาหรับว่า จีนสนับสนุนให้เยรูซาเลมตะวันออก (East Jerusalem) เป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ที่มีเอกราช และได้ประกาศอนุมัติเงินจำนวน $7.6 ล้านสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้ปาเลสไตน์ด้วย

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/news/413854-turkey-erdogan-trump-dollars/
https://www.rt.com/newsline/413841-jerusalem-netanyahu-un-resolution
https://www.rt.com/news/413326-china-palestie-independent-state/
https://sputniknews.com/middleeast/201712211060201972-erdogan-trump-us-jerusalem/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์