เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แห่ซื้อรถไฟฟ้า ! คนสหรัฐซื้อจนยอดขายพุ่ง ทำรถน้ำมันใกล้จุดจบแล้ว

#แห่ซื้อรถไฟฟ้า ! คนสหรัฐซื้อจนยอดขายพุ่ง ทำรถน้ำมันใกล้จุดจบแล้ว

22 July 2022
311   0

 

News Update: รถใช้นำ้มันใกล้ถึงจุดจบ? ชาวอเมริกันแห่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ยอดขายทุบสถิติตลอดกาล ไม่สนราคาแพง-ส่งมอบนาน

คนอเมริกันแห่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ราคาจะแพงขึ้นและต้องรอส่งมอบเป็นเวลานานก็ตาม นี่อาจเป็นสัญญาณจุดจบของรถยนต์สันดาปที่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ

ข้อมูลจาก Cox Automotive รายงานว่า ตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย. รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 6.5% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ ซึ่งแม้จะเป็นส่วนแบ่งเล็กๆ ในตลาด แต่ก็เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากปีที่แล้ว

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla, Ford Motor และ Volkswagen อาจส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่านี้อีก หากพวกเขาสามารถผลิตได้เร็วกว่านี้ โดยเหล่าผู้ผลิตเผชิญกับปัญหาขาดแคลนชิปซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญ พร้อมกับราคาลิเทียมและวัตถุดิบอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับแบตเตอรี่ที่พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน

John Lawler CFO ของ Ford กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้คือเรื่องจริง ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ามีมากกว่าที่บริษัทผลิตได้ โดยตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย. Ford ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 15,300 คัน หรือเพิ่มขึ้น 140% จากปีที่แล้ว

บทเรียนสำคัญสำหรับเหล่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคือ ความต้องการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคทำให้บริษัทต้องปรับโครงสร้างใหม่ทั้งการสร้างโรงงานและหาเครือข่ายซัพพลาย เช่น การรับประกันการจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ขั้นสูง หรือทำข้อตกลงกับบริษัทเหมืองแร่เพื่อป้องกันการขาดแคลนของวัตถุดิบ

อย่าง Ford เองก็กำลังวางแผนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใกล้เมืองเมมฟิสที่มีมูลค่าสูงถึง 5,600 ล้านดอลลาร์

รายงานจาก AlixPartners ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์จากทั่วโลกได้ประกาศแผนการลงทุนมากกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์ จนถึงปี 2026 เพื่อยกระดับโรงงานและซัพพลายเชน

Felipe Smolk จาก EY มองว่า ยอดขายในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นจากการที่คนมองว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องธรรมดา ผู้คนเริ่มลังเลที่จะซื้อรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเพราะมองว่าล้าสมัยและขายต่อได้ในราคาไม่ดี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้อยู่ในจุดที่ไม่มีทางหวนกลับคืนแล้ว

แม้ Tesla จะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% สูงสุด แต่เริ่มมีสัญญาณความสั่นคลอน หลังบริษัทส่งมอบรถยนต์ไตรมาส 2 ที่ 254,000 คัน ลดลงจาก 310,000 คันในไตรมาสแรก ผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในจีนที่ทำให้บริษัทต้องปิดโรงงาน

ตอนนี้ Tesla เผชิญคู่แข่งจากรอบด้าน โดยเฉพาะจีนที่เป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในเดือน มิ.ย. เพียงเดือนเดียว BYD ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ไปถึง 70,000 คันทั่วโลก ขณะที่ในยุโรป ยอดขายในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2022 Tesla ยังคงไล่ตาม Volkswagen, Stellantis และ Hyundai/Kia

นักวิเคราะห์จาก BoA คาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกของ Tesla จะเหลือเพียง 11% ในปี 2025 จาก 70% ในปีที่แล้ว และความได้เปรียบในการเป็นผู้นำตลาดของ Tesla ที่เพิ่งเริ่มต้นอาจต้องสิ้นสุดลง